Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, hiện chưa có quy chuẩn kỹ thuật cho xe cơ giới lưu hành để làm căn cứ thẩm định thiết kế và nghiệm thu an toàn kỹ thuật (ATKT) xe cơ giới cải tạo; Việc phân cấp thẩm định thiết kế, nghiệm thu xe cải tạo chưa rõ ràng giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), Sở GTVT, đơn vị đăng kiểm dẫn đến tình trạng đùn đẩy công việc hoặc chồng chéo trong tổ chức thực hiện;

Ngoài ra, việc giới hạn phạm vi được thẩm định thiết kế theo địa phương sẽ hạn chế nguồn lực thực hiện công tác cải tạo phương tiện. Việc nghiệm thu xe cải tạo cùng kiểu loại, cùng nội dung cải tạo theo cùng một thiết kế vẫn còn phức tạp, chưa thuận lợi và cần tạo thuận lợi hơn cho việc lựa chọn cơ sở cải tạo và địa điểm nghiệm thu của người dân;
Trường hợp cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế cần được mở rộng để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nhiều trường hợp thay đổi chỉ liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, không liên quan đến an toàn thì không cần thiết phải quản lý.

Các cơ sở cải tạo cần phải được tăng cường quản lý nhằm tránh xảy ra những trường hợp tiêu cực; đồng thời cần quản lý thống nhất dữ liệu cơ sở cải tạo trên cả nước phục vụ công tác thông tin cho các trung tâm đăng kiểm khi thực hiện nghiệm thu xe cơ giới.

66-1700526860.jpg
Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, dự thảo bổ sung thêm nhiều trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, trong đó có cải tạo lắp đặt bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ; Cải tạo thay đổi chiều cao phần bọc tôn thành bên của xe mui phủ, cải tạo thay đổi lớp bọc ngoài thùng của xe thùng kín, mui phủ;

Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời phía trước của phương tiện; Lắp đặt thêm giá nóc của ô tô con tuân thủ khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe; Thay đổi về hình dáng thân xe bằng cách lắp đặt các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nguyên thủy nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe (có văn bản xác nhận việc lắp đặt là phù hợp với phương tiện của nhà sản xuất xe);

Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: mặt ca lăng, cánh lướt gió, bậc bước chân mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe; Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, ô tô đầu kéo.

Tại quy định về thẩm định thiết kế xe cơ giới, dự thảo đã bỏ quy định thời hạn 12 tháng đối với giấy chứng nhận thẩm định thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho việc sử dụng hồ sơ thiết kế trong thực hiện cải tạo sản phẩm cùng kiểu loại.

Tại dự thảo Thông tư đã làm rõ đối tượng không được phép cải tạo thành xe giường nằm 2 tầng để phù hợp thực tế. Theo đó quy định: Không cải tạo lắp đặt giường nằm loại hai tầng lên xe chở người, trừ trường hợp cải tạo từ ô tô nguyên thủy là ô tô khách có giường nằm.

Đồng thời bổ sung quy định: Không cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 6 tháng, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe đào tạo lái xe; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở) nhằm phù hợp với quy định mới về miễn kiểm định lần đầu đối với phương tiện.

Ngoài ra, dự thảo cũng làm rõ khái niệm công năng tại quy định: Không cải tạo thay đổi công năng (mục đích sử dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian tính từ năm sản xuất đến năm thẩm định thiết kế trên 15 năm để đơn giản khi áp dụng.

Làm rõ, phân nhóm đối tượng cần kiểm tra chứng nhận, cụ thể: Cần cẩu, thiết bị nâng khi lắp lên xe cơ giới cải tạo phải chứng nhận, kiểm định về ATKT thiết bị nâng theo quy định; Xi téc chở hàng nguy hiểm, xi téc chở khí hóa lỏng, xi téc chịu áp lực khi lắp lên xe cơ giới cải tạo phải được chứng nhận, kiểm định an toàn về thiết bị chịu áp lực theo quy định.

Đáng chú ý, dự thảo đã bỏ quy định trong suốt quá trình sử dụng, xe cơ giới không được cải tạo quá 3 hệ thống, tổng thành sau: buồng lái, thân xe hoặc thùng xe, khoang chở khách; truyền lực; chuyển động; treo; phanh; lái; nhiên liệu; tức không hạn chế số lượng tổng thành hệ thống cải tạo trên phương tiện. Thay vào đó chỉ quy định: Trong suốt quá trình sử dụng, xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi 1 trong 2 tổng thành chính là động cơ hoặc khung.".

Dự thảo cũng bổ sung nội dung nghiệm thu cải tạo phải bao gồm cả việc kiểm định ATKT & BVMT xe cơ giới làm căn cứ đầy đủ và chặt chẽ để cấp chứng nhận xe cơ giới cải tạo.