uu-1721004011.jpg
Hiện trạng lô đất đấu giá: mặc dù là đất lúa nhưng hiện chủ hộ đã san lấp mặt bằng, trồng cây lâu năm và dựng hàng rào thép gai bao quanh. Ảnh: Quang Đại

Đất chưa giải phóng mặt bằng vẫn đưa ra bán đấu giá

Ngày 14.7, ông Nguyễn Đình Thái (SN 1979, trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) có đơn gửi phóng viên Báo Lao Động phản ánh ông mua đất đấu giá đã 7 tháng nhưng đến nay vẫn không thể làm được bìa đỏ do diện tích đất đem ra đấu giá chưa giải phóng mặt bằng.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 7.10.2023 UBND huyện Nghi Lộc tổ chức đấu giá 4 lô đất tại xóm 1 và xóm 2 xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc). Do thời kỳ sốt đất nên số người tham gia đấu giá rất đông.

Kết quả, ông Nguyễn Đình Thái mua trúng lô đất 299m2 tại xóm 2 xã Nghi Phong với giá 2,1 tỉ đồng.

Ngày 7.12.2023, UBND huyện Nghi Lộc ra quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá các lô đất nói trên.

Đến ngày 22.1.2024, ông Thái đã nộp tổng cộng hơn 2,1 tỉ đồng tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ vào ngân sách.

Tuy nhiên đến nay sau 7 tháng kể từ ngày được công nhận trúng đấu giá và nộp đủ tiền, ông Thái vẫn chưa được UBND xã Nghi Phong bàn giao lô đất trúng đấu giá nói trên vì xã Nghi Phong chưa giải phóng xong mặt bằng.

Ngày 14.7, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Ánh - Chủ tịch UBND xã Nghi Phong thừa nhận đến thời điểm này lô đất mà ông Nguyễn Đình Thái trúng đấu giá vẫn chưa được xã bàn giao là do chưa giải phóng mặt bằng.

"Lô đất trúng đấu giá là đất nông nghiệp của hộ ông Đặng Thái Thông, ông Thông ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Thu Hà định đoạt.

Trước đó, ông Thông đã kê khai đất đai, tài sản trên thửa đất bị thu hồi nhưng sau khi huyện bán đấu giá xong thì bà Nguyễn Thị Thu Hà đã không chịu nhận tiền bồi thường, không nộp sổ đỏ để làm thủ tục bàn giao mặt bằng cho người trúng đấu giá nên đến nay xã chưa thể bàn giao đất cho ông Thái" - ông Nguyễn Công Ánh nói.

Theo Chủ tịch UBND xã Nghi Phong, trước đây khi làm thủ tục giải phóng mặt bằng người dân chưa nhận tiền đền bù (chờ người trúng đấu giá nộp tiền sẽ trích lại để trả cho người có đất bị thu hồi), nên rất vướng mắc.

“Dân chưa nhận tiền, xã chưa có sổ đỏ nên chưa thể cưỡng chế được. Nguyên nhân sự việc một phần do cơ chế” – ông Ánh nói và cho biết thêm, liên quan vụ việc, huyện Nghi Lộc đã thành lập đoàn thanh tra để rà soát.

Huyện nhận sai quy trình

Ngày 12.7.2024, UBND huyện Nghi Lộc có văn bản số 1883 về việc kiểm tra, rà soát đối với việc tổ chức đấu giá đất tại xã Nghi Phong, khẳng định “việc UBND xã trình UBND huyện phê duyệt phương án đấu giá đất khi chưa hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng là chưa bảo đảm quy định”.

Trách nhiệm của sai sót nói trên thuộc về UBND xã Nghi Phong và cơ quan chuyên môn của UBND huyện không thẩm định kiểm tra mặt bằng trước khi tham mưu huyện phê duyệt phương án đấu giá.

Kiểm tra hiện trạng thửa đất đấu giá, UBND huyện Nghi Lộc nhận thấy thửa đất thu hồi là đất lúa nhưng thực tế đã trồng cây lâu năm, dựng hàng rào dây thép gai bao quanh, việc này do UBND xã Nghi Phong thiếu trách nhiệm, không phát hiện và xử lý kịp thời hành vi vi phạm.

UBND huyện Nghi Lộc yêu cầu xã Nghi Phong tiếp tục vận động hộ ông Thông bàn giao đất cho nhà nước, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu thủ tục hủy kết quả đấu giá, hoàn trả số tiền sử dụng đất mà ông Thái đã nộp.

“Tôi đã bỏ số tiền lớn mua đất đấu giá, tất cả thực hiện theo quy trình, quy định của địa phương. Nay do xã và huyện làm sai, tôi sẽ không chấp nhận mà sẽ kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền đề nghị bảo vệ quyền lợi” – ông Nguyễn Đình Thái nói.