doan-xa-tham-quan-mo-hinh638047073387603044-1669166735.jpg
Thanh niên Nguyễn Trọng Tiến mạnh dạn làm giàu từ cây đào thế

Nguyễn Trọng Tiến sinh năm 1987,  trước đây từng theo học  và làm nghề mộc, chạm khắc và có thời gian làm việc ở Sài Gòn. Năm 2016, với mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh quyết định về quê lập nghiệp với nghề trồng cây cảnh. Được đi thăm quan nhiều nhà vườn,  nhận thấy ở quê có nghề trồng đào với thương hiệu đào phai nổi tiếng nhưng giá bán cũng đang thấp, Nguyễn Trọng Tiến quyết tâm tìm hiểu và chuyển sang thu mua đào gốc về cấy ghép với giống đào phai Kim Thành  để có những cây đào phai có giá trị kinh tế cao hơn gấp từ 4-10 lần.

Từ những gốc đào gộc, đào già cỗi có thời gian từ 10 đến 20 tuổi bị người dân đào bỏ hoặc bán rẻ,  anh mua về cấy ghép, tạo thế và xuất bán với giá từ 4 đến 10 triệu đồng/gốc,  vừa  làm giàu cho gia đình vừa góp phần nâng tầm thương hiệu cây đào phai trên đất Kim Thành. Bước đầu chuyển sang trồng đào thế,  anh Tiến gặp rất nhiều khó khăn vì chưa nắm được kỹ thuật, quy trình chăm sóc đào. Anh phải tự nghiên cứu, tìm hiểu về đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây đào để có cách chăm sóc hiệu quả nhất. Mặt khác, nguồn vốn chưa có nên không dám đầu tư nhiều.  Năm 2019, được sự hỗ trợ của Đoàn xã Kim Thành, Huyện đoàn Yên Thành, anh được tiếp cận nguồn vốn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH thông qua tổ chức đoàn. Từ đó  anh đã mạnh dạn đầu tư cải tạo vườn, mua thêm một số gốc đào từ nhiều nơi để trồng và kinh doanh. Với diện tích 1 ha đất vườn đồi, từ 40 gốc đào đầu tiên, vườn đào của anh Tiến giờ đã có trên 300  gốc đào thế  có giá trị. Khoảng 2-3 năm trở lại đây, vườn đào năm nào cũng cho gia đình anh  thu nhập ổn định từ 250 – 300 triệu đồng.

anh-nguyen-trong-tien-dang-cha638047073314996960-1669166776.jpg
Các gốc đào thế được anh Tiến chăm sóc, cấy ghép có giá trị kinh tế vào dịp Tết

Do được chăm sóc tốt, những gốc đào ở vườn nhà anh đều có thế đẹp, độc, lạ nên rất thu hút khách mua và thuê đào dịp Tết. Anh Nguyễn Trọng Tiến chia sẻ:  Gia đình  được như ngày hôm nay là nhờ cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn  xã thường xuyên quan tâm giúp đỡ, nhất là sự quan tâm, tạo điều kiện của Ngân hàng CSXH huyện đã cho gia đình  được vay vốn ưu đãi, không chỉ giúp gia đình  thoát được nghèo mà còn có cơ hội làm giàu. Dự định thời gian tới sẽ mở rộng quy mô, tạo việc làm cho một số thanh niên trong xã, góp phần vào sự phát triển của làng nghề trồng đào phai Kim Thành.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh Nguyễn Trọng Tiến  còn là  đoàn viên rất năng động, hăng hái trong mọi phong trào địa phương,   luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Ngoài ra, anh còn tích cực giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các đoàn viên khác trong  xã về kỹ thuật chăm sóc đào,  để cùng nhau phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và địa phương.

Có thể thấy, với sự năng động, sáng tạo, cùng với sự hỗ trợ kịp thời của Ngân Hàng CSXH huyện, anh Nguyễn Trọng Tiến  thực sự là tấm gương tiêu biểu về tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám thử sức với cái mới” để  làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương./.

Theo PV - yenthanh.nghean.gov.vn