Chiều 11/9, một diễn đàn lớn trên mạng xã hội đã xuất hiện clip được cho là ghi tại một cửa hàng xăng dầu của Petrolimex ở Hà Nội.

Theo nội dung clip, một nam khách hàng (người quay clip) đã mang can nhựa đi mua xăng nhưng bị cửa hàng này từ chối bán. Không đưa ra lời giải thích thoả đáng, nữ nhân viên của cửa hàng xăng dầu này chỉ nói ngắn gọn “gặp cửa hàng trưởng” sau khi người đàn ông này yêu cầu giải thích lý do.

1-1662956639.jpg
Hình ảnh tại cửa hàng xăng dầu của Petrolimex ở Hà Nội về việc cửa hàng này từ chối bán xăng cho khách ra can. (Ảnh cắt từ clip)

Được biết, clip được ghi tại Cửa hàng xăng dầu số 75, KĐT Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, do Petrolimex Khu vực 1 quản lý.

Hầu hết các ý kiến của cộng đồng mạng cho rằng việc cửa hàng từ chối bán xăng dầu qua can hoặc các vật dụng tương tự do khách hàng mang tới là làm khó người tiêu dùng, bởi xăng dầu là mặt hàng không chỉ để phục vụ phương tiện giao thông mà còn được dùng cho các loại máy móc phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng cũng chia sẻ ảnh chụp nội dung tin nhắn của một “nhóm kín” được cho là từ nội bộ của Petrolimex.

Nội dung tin nhắn này thể hiện, hiện tại chiết khấu áp dụng cho các cửa hàng xăng dầu ngoài hệ thống của Petrolimex đang rất thấp, vì vậy xuất hiện tình trạng nguồn hàng dồn tập trung về các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex. Phòng Kinh doanh Petrolimex Hà Nội đã yêu cầu các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống không bán hàng cho khách hàng có dấu hiệu đầu cơ, tích trữ mua bằng vật dụng như bồn, phuy, can,… không phục vụ sản xuất và gây mất an toàn PCCC.

2-1662956670.jpg
Cửa hàng xăng dầu Petrolimex, nơi diễn ra vụ việc.

PV Infonet đã liên hệ với cửa hàng xăng dầu số 75 Petrolimex Hà Nội và được biết việc từ chối bán xăng dầu cho khách hàng mang can nhựa đến mua là chủ trương chung của hệ thống.

Tuy nhiên, đại diện cửa hàng không nói rõ lý do vì sao có chủ trương này.

“Đây là chủ trương chung, chúng tôi cũng không rõ lý do vì sao nhưng lãnh đạo ở trên chỉ đạo như thế thì chúng tôi phải thực hiện thôi”, đại diện cửa hàng này nói.

TS. Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - cho rằng, với những quy định của pháp luật hiện nay như Nghị định 83/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP, Thông tư 38/2014/TT-BCT,… hướng đến việc đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo đời sống cho người dân. Các cơ sở bán lẻ xăng dầu phải bán đúng giá và không được từ chối bán hàng.

“Không có căn cứ để cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên từ chối bán xăng dầu vào can cho khách hàng”, TS-LS Đặng Văn Cường nói.

“Có rất nhiều loại máy móc thiết bị không thể mang đến cây xăng để tự đổ trực tiếp mà phải đựng bằng các dụng cụ trung gian như can, thùng phuy,… như các máy công trình, máy bơm, máy nổ và các thiết bị sử dụng xăng dầu khác... Bởi vậy, việc đựng xăng dầu vào các can, thùng phuy là chuyện hết sức bình thường, bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng phải hiểu điều đó và phải tuân thủ quy định pháp luật đối với các cơ sở bán lẻ”.

3-1662956702.jpg
TS-LS Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Tuy nhiên, những người mua xăng dầu đựng vào các thùng phuy, can, chai, lọ... phải tuân thủ các quy định về đảm bảo phòng cháy chữa cháy và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến cháy nổ.

“Còn đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu, là các cơ sở bán lẻ thì không được phép từ chối khách hàng, không được phép dừng việc bán khi chưa hết hàng”, TS-LS Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Trước đó, ông Trần Việt Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện tại pháp luật không có điều khoản nào cấm người tiêu dùng mua xăng bằng chai, bằng can đem về. Tuy nhiên, ông Trần Việt Hùng cũng cho biết, việc tích trữ xăng dầu vào thùng, can, chai tại gia đình cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy, nổ cho gia đình và cộng đồng. Đồng thời, xăng dầu rất khó bảo quản vì dễ bay hơi, biến chất sau một thời gian nhất định… Chính vì thế, các cơ quan chức năng chỉ có thể khuyến khích, nâng cao ý thức của người tiêu dùng nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.