xzz-1720018347.jpg
Xi nhê = thấn, có tác dụng...

1. Xi nhê là gì?

Xi nhê là gì? Nếu bạn đọc tra từ điển tiếng Việt thì sẽ không thấy từ này. Lý do xi nhệ là một từ gốc Pháp như từ sơ cua (xơ cua) mà Nghệ ngữ giới thiệu trước đó.

Cụ thể, từ xi nhệ có nghĩa tổng quát là "thấm", "có tác dụng", "ảnh hưởng". Hoặc hiểu nghĩa sâu hơn, xi nhê có thể xem là tính từ diễn tả tính dẻo dai, bền bỉ, chịu đựng tốt hoặc trong một vài ngữ cảnh có thể hiểu là tính cố chấp.

Xi nhê là từ lóng, phương ngữ miền Nam nên không phải ai cũng hiểu rõ nghĩa. Dưới đây là các ví dụ dùng từ xi nhê mà  tiếng Nghệ tổng hợp để bạn đọc tiện tham khảo.

Ví dụ dùng từ xi nhê

ggg-1720018388.PNG

Ngoài ra, trong ngành xuất bản còn có từ trang xi nhê với nghĩa chỉ trang "quy định trách nhiệm pháp lý của nhà in, biên tập viên, người tổ chức, chịu trách nhiệm bản thảo, người chịu trách nhiệm xuất bản và một số thông tin khá".

2. Xuất xứ thú vị của từ xi nhê

gf-1720018415.jpg
Nhiêu đó xi nhê gì!

Ở trên chúng ta đã hiểu rõ nghĩa từ xi nhê là gì, vậy nguồn gốc từ này ra sao? Như chúng tôi đề cập ở trên, xi nhê là một từ gốc Pháp, là cách đọc tắt phiên âm của signifier (xi - nhi - phi - ê) với nghĩa "gán cho cái gì đó một ý nghĩa hoặc một tác động".

Ngoài ra, từ signifier này cũng có tương đương với từ signify trong tiếng Anh, nghĩa là "biểu hiện, biểu thị".

Bên cạnh đó, riêng từ xi chúng ta sẽ thấy từ này được mượn tiếng Pháp khá nhiều, ví dụ như sau:

Xi nê: Rạp chiếu bóng

Xi rô: Nước đường

Xi măng: chất kết dính để xây dụng

Xi tẹt: Bồn chứa nước (ta gọi tắt là tẹt nước)

Xi nhan: Đèn tín hiệu

Hy vọng rằng qua giải thích ở trên bạn đọc đã hiểu nghĩa từ xi nhê là gì. Lưu ý, xi nhê là phương ngữ miền Nam, nên nếu tra trong từ điển  tiếng Nghệ bạn sẽ không thấy đâu nha!