Hành khách H.K.T. bị xem xét xử lý hành vi cố tình vi phạm quy định về an ninh, an toàn với mức phạt cao nhất là cấm bay. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là hành động rất hy hữu, vì từ trước đến nay chưa có ai lại ngồi trên băng chuyền chạy trước mặt bao nhiêu hành khách như vậy.

Ngoài xem xét xử phạt cấm bay, Cục Hàng không đang cho rà soát, yêu cầu chấn chỉnh, tuyên truyền để không xảy ra trường hợp tương tự.

Với 2 hành khách có hành vi tương tự (1 trường hợp tại Đà Nẵng và 1 tại Phú Quốc), Cục Hàng không đang xác minh danh tính hành khách để có bước xử lý tiếp theo.

4015-sb-1658497892080742702669-1658824270.jpg
Ảnh: Dân Việt

Trước đó hôm 20/7, hành khách được xác định tên H.K.T. ngồi ghế 5D, đi chuyến bay QH1044 từ Côn Đảo về TP. Hồ Chí Minh. Theo camera an ninh sân bay ghi lại, nữ hành khách đã cố tình trèo lên băng chuyền hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Thời gian gần đây, ngành hàng không liên tục ghi nhận nhiều trường hợp hành khách vi phạm quy định về an ninh, an toàn hàng không, gây xôn xao dư luận.

Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các cảng hàng không chú trọng công tác giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay nơi có mật độ hoạt động cao của tàu bay và các phương tiện, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác.

Kịp thời ngăn ngừa và khuyến cáo đối với hành khách vô ý thực hiện các hành vi không tuân thủ các quy định an ninh, an toàn tại các khu vực này; kịp thời phát hiện và báo cáo Cảng vụ Hàng không xử lý nghiêm những hành khách cố ý không chấp hành quy định an ninh, an toàn (hành khách gây rối).

Các Cảng vụ Hàng không và các Phòng, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện; kịp thời, cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm an toàn hàng không, an ninh hàng không.

Đồng thời lập danh sách các hành khách gây rối báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấm vận chuyển bằng đường hàng không./.