4852-dang-lam-ro-viec-hanh-khach-cam-wlfm-1658197670.jpg
Hình ảnh vị khách cầm dao gọt hoa quả trên chuyến bay VN208. Ảnh: Facebook

Theo đó, khi tiếp viên đang phục vụ hành khách theo quy trình thì phát hiện một cặp vợ chồng lớn tuổi mang con dao dài khoảng 20cm ra gọt trái cây. Ngay sau đó, tiếp viên hàng không đã lập biên bản vụ việc bất thường và tiến hành thu giữ con dao theo quy định.

Sau khi những hình ảnh của vụ việc này lan truyền trên mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận, rất nhiều ý kiến cho rằng đã vi phạm quy định an ninh, an toàn trên máy bay.

Về vấn đề này, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã nhận được thông tin và đang giao phòng An ninh Hàng không kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ việc.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) thông tin, theo quy định hiện hành, dao lam, dao rọc giấy, các loại dao có lưỡi không bao gồm cán dao dài trên 6cm hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi trên 10cm sẽ không được mang vào khu vực hạn chế, khoang khách của tàu bay.

"Căn cứ hình ảnh trên mạng xã hội, nhiều khả năng con dao mà hành khách mang lên tàu bay thuộc danh mục bị cấm này", ông Hùng cho biết.

Tuy nhiên, để có được câu trả lời chính xác về việc xử lý, sẽ cần thời gian điều tra, xác minh cụ thể hành vi vi phạm. Với nhân viên an ninh, nếu sau khi điều tra phát hiện lỗi nghiêm trọng, cố ý, có thể bị thu giấy phép hành nghề.

Về mức phạt, theo quy định hiện hành, hành khách mang dao lên tàu bay có thể bị xử phạt theo Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không. Theo đó, hành vi đưa vật phẩm, chất nguy hiểm vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị phạt từ 7-10 triệu đồng.

Với nhân viên soi chiếu an ninh hàng không để lọt dao có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 16, Nghị định 162/2018/NĐ-CP vi phạm quy định về nhân viên hàng không và thực hiện công việc theo tài liệu, quy trình, yêu cầu công việc, quy trình phối hợp hoạt động.

Mức phạt nhẹ nhất từ 1-3 triệu đồng. Nếu hành vi xét thấy có uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không, mức phạt có thể lên tới 10 triệu đồng./.