Ngày 21/7/2022, theo thông tin trên Nhịp Sống Kinh Tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 491/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Cụ thể như sau:
Vietnam Airlines bị phạt tiền 50 triệu đồng do công bố thông tin không đúng hạn theo quy định của pháp luật tại điểm a khoản 3 Điều 42 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Theo đó Tổng công ty này không công bố đúng thời hạn các các tài liệu bao gồm: Báo cáo thường niên năm 2020, Báo cáo tài chính Quý I năm 2022, thông tin về việc thoái vốn tại Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air từ là công ty liên kết thành không còn là công ty liên kết).
UBCK phạt tiền 100 triệu đồng do Vietnam Airlines không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập (Nhiệm kỳ 2021-2025, Công ty có 07 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó chỉ có 01 thành viên Hội đồng quản trị độc lập).
Vietnam Airlines bị phạt thêm bị phạt thêm 20 triệu đồng do không đưa nội dung thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong báo cáo tài chính hàng năm của công ty.
Như vậy tổng số tiền phạt đối với Vietnam Airlines là 170 triệu đồng. Quyết định phạt này có hiệu lực kể từ ngày 21/7/2022.
Mặt khác, Zing đưa tin, theo tài liệu họp Đại hội cổ đông công bố vào tháng 6, Vietnam Airlines dự kiến thu về 45.252 tỷ đồng trong năm nay, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines - cho biết việc thị trường mở cửa trở lại các chuyến bay quốc tế, du lịch sau đại dịch sẽ giúp ngành hàng không có cơ hội phục hồi.
Dẫu vậy, doanh nghiệp vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng, thu hẹp khoảng 23,5% so với khoản lỗ ghi nhận trong năm 2021. Theo lý giải của Vietnam Airlines, giá nhiên liệu đang trở thành một trong những yếu tố tác động đến hoạt động kinh doanh và có thể đẩy chi phí của công ty thêm 4.300 tỷ đồng nếu tiếp tục duy trì ở mức cao.
Trong hai năm 2020 và 2021, doanh thu của Vietnam Airlines đạt 68.850 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế tổng cộng 24.516 tỷ đồng. Đây cũng là giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19.
Quý I, doanh thu hợp nhất của hãng đạt 11.600 tỷ đồng, tăng mạnh 55% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ quý II/2020.
Dẫu vậy, nhìn vào kết quả kinh doanh các năm trước, Vietnam Airlines báo lãi tương đối khiêm tốn dù doanh thu tiệm cận 100.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, biên lợi nhuận ròng của doanh nghiệp có xu hướng giảm dần theo thời gian, từ 2,9% trong năm 2016 xuống 2,5% vào năm 2019.
Năm nay, Vietnam Airlines tập trung vào quá trình tái cơ cấu danh mục đầu tư. Cụ thể, doanh nghiệp hàng không này sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu.
Song song, hãng dự kiến chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên. Hiện Vietnam Airlines có 19 công ty con và 2 công ty liên kết.