uu-1726214434.PNG
CCB Nguyễn Hữu Giáp phản ánh sự việc tại Văn phòng Báo CCB Việt Nam ở Nghệ An.

Lý do vô căn cứ...

Trong bộ quân phục bạc màu, trên tay là bộ hồ sơ nặng hàng kilogam, CCB Nguyễn Hữu Giáp (sinh 1964), trú tại thôn Thủy Sơn, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An trình bày: “Trước năm 1994, gia đình tôi khai hoang một thửa đất có diện tích 28.876m2 và đã được UBND xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (Nghệ An) giao đất cho gia đình tôi với mục đích làm trang trại. Từ đó đến nay, gia đình tôi đã sử dụng, khai thác thửa đất ổn định. Năm 2022, tôi tiến hành làm hồ sơ, xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ (Giấy chứng nhận). Thế nhưng, hồ sơ bị mắc kẹt tại UBND xã đến nay không được giải quyết.

Qua xem xét hồ sơ, cũng như tìm hiểu, chúng tôi được biết, thửa đất của ông Nguyễn Hữu Giáp đang bị “mắc kẹt” tại UBND xã có số thửa 117, tờ bản đồ số 2, thuộc khu vực Đá Dựng, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An (thửa đất 117). Tháng 6-2022, ông Giáp có đơn đề nghị đo đạc địa chính đối với thửa đất 117 của ông, để tiến hành xin cấp Giấy chứng nhận. Ngày 21-6-2023, Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Thanh Chương tiến hành thực hiện đo đạc tại thực địa, có giấy hẹn trả kết quả vào ngày 5-7-2023. Và đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua, CCB Nguyễn Hữu Giáp vẫn không nhận được kết quả đo đạc, hồ sơ kỹ thuật thửa đất 117 do Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Thanh Chương ban hành.

Tìm hiểu tại Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Thanh Chương, chúng tôi được cán bộ có thẩm quyền tại đây cho biết: “Đối với thửa đất 117, Chi nhánh VPĐK đất đai huyện đã có văn bản,  yêu cầu UBND xã Thanh Thủy phối hợp, xác định loại đất để có căn cứ thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho ông Nguyễn Hữu Giáp theo qui định. Nhưng UBND xã Thanh Thủy không thực hiện, cũng không trả lời. Nên Chi nhánh VPĐK đất đai không có căn cứ trả kết quả đo đạc, hay thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận đất được”.

Các cán bộ đã cung cấp 2 văn bản, mang số 303/TB-CNVPĐK ngày 4-7-2023 và số 125/CV-CNVPĐK ngày 22-8-2023 của Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Thanh Chương gửi cho UBND xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, có nội dung như sau: “Ngày 4-7-2023, Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Thanh Chương đã có Thông báo số 303/TB-CNVPĐK gửi UBND xã Thanh Thủy về việc phối hợp đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính cho hộ ông Nguyễn Hữu Giáp... Nhưng từ đó đến nay Chi nhánh VPĐK đất đai chưa nhận được thông báo trả lời của UBND xã Thanh Thủy”.

Tìm hiểu tại xã Thanh Thủy, một số người dân khẳng định với chúng tôi: “Ông Giáp không bao giờ làm được “Sổ đỏ”, vì dám đối đầu với cán bộ xã...”. Được biết, trước đây ông Giáp đã có tố cáo sai phạm trong lĩnh vực đất đai đến cơ quan có thẩm quyền, làm một số cán bộ xã Thanh Thủy bị xử lý.

Cần phối hợp sớm cấp Giấy chứng nhận cho CCB

Làm việc với ông Hà Hồng Thái - Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Thửa đất số 117 của ông Nguyễn Hữu Giáp đang có tranh chấp, nên xã không xác nhận hồ sơ đối với thửa đất được”. Ông Thái đưa cho chúng tôi xem đơn “Trình bày giải quyết tranh chấp đất đai”, đề ngày 19-6-2023 do bà Nguyễn Thị Hương, có địa chỉ thường trú tại 256/62/30 Phạm Văn Chiêu, Gò Vấp, T.P Hồ Chí Minh, gửi cho UBND huyện Thanh Chương và một số cơ quan khác.

Trong đơn trình bày, bà Hương viết: “Tháng 1-2008, gia đình tôi có mua lô đất và tài sản tranh chấp trên, thông qua sự môi giới mua bán đất của bà H.T.H (PV viết tắt) và chồng... giá trị mua bán trọn gói là 130 triệu đồng...”. Kèm theo đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Hương là “Giấy biên nhận tiền” ngày 26-1-2008 do ông H.S.H (PV viết tắt) ký nhận, có nội dung: “Tôi có nhận của anh Dũng, chị Hương 130.000.000 đồng (một trăm ba mươi triệu đồng) để mua giúp trang trại ở Bãi Tròi, xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An...”.

Toàn bộ nội dung “Đơn trình bày giải quyết tranh chấp đất đai” do bà Nguyễn Thị Hương viết, không hề có sự liên quan đến ông Nguyễn Hữu Giáp và thửa đất 117. Và  giấy “Biên nhận” ngày 26-1-2008, do ông H.S.H ký nhận, cũng không có dòng chữ nào đề cập đến thửa đất 117 của ông Nguyễn Hữu Giáp đang sử dụng.

Như vậy đủ cơ sở để kết luận việc tranh chấp nói trên, là tranh chấp thỏa thuận môi giới giữa bà Nguyễn Thị Hương và ông H.S.H. Không có cơ sở nào để “kéo” ông Nguyễn Hữu Giáp vào việc tranh chấp này được.  

Cũng theo ông Hà Hồng Thái - Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: Xã đã tiến hành hòa giải nhiều lần. Nhưng 3 lần bà Nguyễn Thị Hương không đến theo giấy mời.

Như vậy đã qua các lần hòa giải, cũng như quá thời gian theo quy định về giải quyết tranh chấp, phía bà Nguyễn Thị Hương vẫn không cung cấp thêm được chứng cứ mới nào để chứng minh sự liên quan của ông Nguyễn Hữu Giáp, hay thửa đất 117.  Chính vì vậy, UBND xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương cần phải hướng dẫn bà Nguyễn Thị Hương, gửi đơn đến TAND huyện Thanh Chương để khởi kiện dân sự, đối với ông H.S.H. Hoặc làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an nếu có dấu hiệu tội phạm.

Còn UBND xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương không được phép “ôm” sự việc này. Để từ đó làm lý do “Đất đang có tranh chấp”,  từ chối “Phối hợp đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính thửa đất 117 cho hộ ông Nguyễn Hữu Giáp” được. Mọi sự từ chối phối hợp, đo đạc chỉnh lý của UBND xã là trái với quy định của pháp luật đất đai.

Được biết, CCB Nguyễn Hữu Giáp đã làm đơn gửi đến UBND huyện Thanh Chương đề nghị vào cuộc, giải quyết. Thế nhưng cho đến nay, sự việc vẫn không có sự chuyển biến.  

Vì vậy, chúng tôi đề nghị UBND huyện Thanh Chương sớm vào cuộc buộc UBND xã Thanh Thủy phải “Phối hợp, chỉnh lý bản đồ địa chính thửa đất 117” theo đúng thẩm quyền, nhiệm vụ. Có như vậy mới xóa tan được sự nghi ngờ trong dân chúng rằng: “Vì đối đầu với cán bộ xã, nên ông Giáp không làm được “Sổ đỏ”...”.