f-1698723610.jpg
Một nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini điều trị, theo dõi sức khoẻ tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Báo SKĐS

Tính đến cuối tháng 9, tổng số tiền Ủy ban MTTQ Việt Nam 3 cấp của Hà Nội tiếp nhận ủng hộ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini xảy ra tại Thanh Xuân là 112 tỷ đồng. Chỉ vài ngày sau vụ cháy, đã có khoảng 6 tỷ đồng được chi cho các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, giúp các nạn nhân ổn định nơi ăn, chốn ở, nhu yếu phẩm, trang thiết bị sinh hoạt.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội thông tin, ngày 30/9, phương án hỗ trợ từ khoản kinh phí 112 tỷ đồng này được xây dựng, trình thành phố. Tuy nhiên, phương án cuối cùng chưa được thống nhất thông qua.

Yêu cầu đặt ra là việc xây dựng phương án phải bảo đảm đúng quy định tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bảo đảm sao cho hiệu quả, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, theo nguyên tắc hỗ trợ đúng người bị ảnh hưởng.

Bà Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, ngay khi phương án phân phối nguồn hỗ trợ được thông qua, việc hỗ trợ sẽ được công khai và thực hiện chi trả ngay, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc, trong đó yêu cầu tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hiện vật đóng góp bảo đảm kịp thời, hiệu quả, công bằng, công khai, đúng mục đích, đối tượng; có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, tổ chức và cá nhân có liên quan. Tuyệt đối không phân phối, sử dụng sai mục đích, không đúng thời gian phân phối, đối tượng được hỗ trợ từ nguồn đóng góp tự nguyện.

Liên quan đến vụ hoả hoạn này, trước đó, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đang phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ vụ án, mở rộng điều tra đối tượng Nghiêm Quang Minh có đồng phạm hay không, đặc biệt là có liên quan đến nhóm quản lý Nhà nước hay không và có đủ căn cứ để xử lý hình sự hay không, theo quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ.