Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết "Trăng hồng" sẽ xuất hiện tròn đầy nhất từ sáng sớm 15/4 đến sáng 18/4, tùy thuộc từng khu vực của Trái Đất. Theo tính toán, "trăng hồng" sẽ đạt cực sáng vào 1h55 ngày 17/4 (giờ Hà Nội).

1-1650081014.jpg
"Trăng hồng" sẽ đạt cực sáng vào rạng sáng 17/4 theo giờ Hà Nội.

Trăng tròn tháng 4 mọc vào đêm nay (16/4), theo truyền thống được gọi là "Trăng hồng"

Mặt trăng hồng thực ra không phải là màu hồng. Tên gọi "Trăng hồng" xuất phát từ sự nở hoa của cây phlox trên mặt đất, một loại hoa màu hồng phổ biến ở Bắc Mỹ, theo The Old Farmer's Almanac. Nó còn được gọi là Mặt trăng Cỏ nảy mầm, Mặt trăng Trứng và Mặt trăng Cá.

Theo Liên minh Văn hóa Bản địa Ontario, các dân tộc Ojibwe bản địa ở Bắc Mỹ đã gọi nó là Mặt trăng Sucker theo tên loài cá phổ biến được gọi là cá mút đá. Loài cá này, còn được gọi là remora, là một trong những loài động vật mà Ojibwe xem như một sứ giả giữa thế giới linh hồn và thế giới của chúng ta.

2-1650081043.jpg
Phlox rêu hồng, hay "rêu hồng", lấy biệt danh của nó là Trăng tháng 4.

Trong cùng một vùng, người Cree gọi trăng tròn tháng 4 là Trăng Ngỗng, vì tháng 4 là tháng ngỗng quay trở lại phương bắc sau khi di cư xuống phương nam vào mùa đông.

Ở Trung Quốc, trăng tròn tháng 4 rơi vào tháng Táo quân, hay còn gọi là tháng đào, được đặt tên là khi cây đào nở hoa.

Trăng tròn đầu tiên của mùa xuân

Năm nay, Trăng tròn tháng 4 là Trăng tròn đầu tiên của mùa xuân, bắt đầu bằng điểm xuân phân vào ngày 20/3/2022.

3-1650081091.jpg

Trăng tròn xảy ra khi Mặt trăng nằm chính xác phía đối diện của Trái đất với Mặt trời. Quỹ đạo của Mặt trăng hơi nghiêng so với mặt phẳng quỹ đạo Trái Đất, do đó, Mặt Trăng không đi qua bóng của Trái Đất mỗi khi đi hết một vòng của Trái Đất.

Tương tự, chúng ta không thấy mặt trăng đi qua trực tiếp giữa Mặt trời và Trái đất hàng tháng.

Vào ngày 16/4, khi mặt trăng lên cao hơn vào buổi tối, bầu trời sẽ không có các hành tinh nhìn bằng mắt thường. Điều đó thay đổi sau nửa đêm.

Theo NASA, điều khiến "trăng hồng" trở nên đặc biệt hơn là bởi hiện tượng này đánh dấu mốc khởi đầu cho rất nhiều lễ hội tôn giáo trên khắp thế giới. Nó còn được gọi là trăng Paschal trong lịch Cơ đốc giáo, đánh dấu Lễ Phục sinh. Đối với những người theo đạo Hindu, mặt trăng này là dấu hiệu mở màn lễ hội tôn vinh thần khỉ Hanuman.

Không giống 2 năm gần đây, trăng rằm tháng 4 không phải là một "siêu trăng" cực đại.

Theo cuốn sách "The Old Farmer's Almanac", trăng rằm tháng 4 thường kéo theo sương giá. Nếu màu sắc của Mặt trăng nhợt nhạt, hãy đề phòng mưa.

4-1650081169.jpg

Khi nào trăng tròn tiếp theo?

Lần Trăng tròn tiếp theo là "Siêu trăng máu", sẽ mọc vào ngày 16/5/2022. Cuối buổi tối hôm đó, mặt trăng sẽ đi qua bóng của Trái đất, gây ra nguyệt thực toàn phần, còn được gọi là "Mặt trăng máu" vì bề mặt mặt trăng sẽ chuyển sang màu hơi đỏ. Tổng cộng đó sẽ kéo dài trong 84 phút tuyệt đẹp và có thể dễ dàng nhìn thấy từ khắp Bắc Mỹ.

Vì đây sẽ là một trong những trăng tròn lớn nhất và gần nhất của năm 2022, nên đây cũng là một "siêu trăng", vì vậy hãy đánh dấu vào lịch của bạn./.