Chủ nhật, 22h00 (theo giờ Việt Nam) ngày 18/12 tới trên sân Lusail (Doha, Qatar), trận chung kết World Cup 2022 sẽ diễn ra giữa đội tuyển Argentina và Pháp.Đây là trận chung kết bóng đá thế giới lần thứ 11 giữa đại diện của 2 nền bóng đá lớn nhất hành tinh, và cả 2 đội tuyển sẽ tranh cúp vô địch World Cup lần thứ 3 trong lịch sử nước mình. Nếu chiến thắng, tuyển Pháp sẽ trở thành đội đầu tiên sau 60 năm bảo vệ thành công cúp vô địch World Cup, trong khi tuyển Argentina sẽ vươn tới danh hiệu này sau 36 năm chờ đợi.

0458-f24f28a209efe0b1b9fe-1671368694.jpg
Messi và Mbappé - vinh quang cao nhất của World Cup 2022 sẽ gọi tên ai?.

Bên cạnh đó, điểm nhấn lớn nhất của trận đấu chính là 2 át chủ bài của mỗi đội là lão tướng Messi và tài năng trẻ Mbappe. Ngoài việc cả 2 sẽ là cơ sở vững chắc để đội nhà tiến gần hơn tới chiến thắng, thì trận đấu này còn là cơ hội duy nhất để cả 2 có thể gia tăng số bàn thắng và kiến tạo để vươn tới danh hiệu cá nhân cao quý Vua phá lưới World Cup.

Xét về thành tích đối đầu: Năm 1930, Argentina đánh bại Pháp 1-0 ở vòng bảng nhờ pha lập công duy nhất của tiền vệ Luis Felipe Monti. Tới năm 1978, Argentina lại có chiến thắng 2-1 trước Pháp ở vòng bảng nhờ công của Daniel Passarella và Leopoldo Luque, trong khi Pháp chỉ có 1 bàn gỡ do công của huyền thoại Michel Platini. Sau 2 trận thua đó, phải tới 40 năm sau tại World Cup 2018, tuyển Pháp mới trả được món nợ đó bằng một trận cầu với nhiều sắc màu cảm xúc. Như vậy, Argentina là đội giành được nhiều chiến thắng hơn trong quá khứ, nhưng Pháp lại là đội giành được chiến thắng ở trận đối đầu gần nhất. Và trận đấu tối nay sẽ là trận đầu tiên 2 đội đối đầu tại 1 trận chung kết. Trong khi Đội tuyển Pháp vẫn còn đó bộ khung trụ cột là tiền đạo Griezmann – Mbappe - Olivier Giroud, trung vệ Raphael Varane và thủ môn Hugo Lloris; thì tuyển Argentina đã thay máu gần như toàn bộ khi chỉ còn Messi và Nicolas Otamendi trong đội hình chính thức.

Từ cuộc chiến giữa hai thế hệ xuất sắc…

Tâm điểm lớn nhất của trò chơi này phải là cuộc đọ sức giữa Messi và Mbappe. Đội trưởng lão tướng 35 tuổi Messi được coi là ngôi sao sáng nhất bóng đá thế giới hiện nay, với bộ sưu tập danh hiệu tập thể và cá nhân hết sức đồ sộ, nhưng lại chưa có chức vô địch thế giới, trong khi đây là kỳ World Cup lần cuối cùng trong sự nghiệp của Messi. Còn siêu sao 23 tuổi Mbappe được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất của thế hệ mới, xứng đáng kế tục kỷ nguyên Ronaldo và Messi, thậm chí có khả năng vượt qua đẳng cấp của 2 vị tiền bối trong tương lai.

0804-vua-pha-luoi-18162239-05340148-3244-1671368731.png
Mbappe và Messi dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại World Cup 2022.

Ở tuổi 23, Messi đã có 3 Quả bóng vàng và 2 cúp C1, còn Mbappe lại chưa từng vô địch UCL hay chiến thắng Quả bóng vàng, nhưng lại là nhân tố chính giúp tuyển Pháp lên ngôi vô địch World Cup lần thứ 2 trong lịch sử.

Ở trận chung kết tối nay, Mbappe nếu đánh bại được Messi và giúp Pháp bảo vệ thành công cúp vô địch World Cup, thì đây chính là thời khắc thay đổi “triều đại” trong thế giới bóng đá. Cả 2 siêu sao đều có bộ pháp mĩ miều, kỹ năng dứt điểm và qua người xuất sắc. Trong khi Messi đóng vai trò là trái tim của đội bóng, tuyệt đỉnh về kiến thiết lối chơi, thì Mbappe lại có sức trẻ, đồng thời chiếm ưu thế về tốc độ.

Chức vô địch World Cup luôn là danh hiệu cao quý nhất mà bất kỳ cầu thủ nào cũng mong muốn có được, và cũng là điều kiện đủ để trở thành vua bóng đá, mà không gặp phải những quan điểm trái chiều. Messi tuy có 7 Quả bóng vàng, 6 Chiếc giày vàng, và 6 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, nhưng lại chưa có cúp vàng World Cup, chính vì vậy mà sự nghiệp lẫy lừng vẫn còn 1 điểm trừ khá lớn.

Sau khi Argentina giành quyền vào chơi trận chung kết, chính Messi thừa nhận trận đấu đó sẽ là “vũ điệu cuối cùng” của anh tại World Cup. Chính vì vậy mà rất nhiều fan hâm mộ trên khắp 5 châu đều hy vọng màn trình diễn cuối cùng của anh sẽ hoàn thành ước mơ tiếp nối Pele và Maradona để bước vào ngôi đền các huyền thoại thực sự của làng bóng đá thế giới. Trong khi nếu Mbappe bảo vệ thành công cúp vô địch World Cup, khả năng cao sẽ lần đầu tiên giành được danh hiệu cá nhân cao quý nhất.

Cả 2 cái tên trên đều có những mục tiêu lớn tại trận chung kết World Cup 2022. Hãy chờ xem, siêu sao xứ tango sẽ hoàn tất trọn vẹn bộ sưu tập danh hiệu vĩ đại của mình với chiếc cúp vàng đầu tiên khi anh tuyên bố đó sẽ là trận đấu cuối cùng của sự nghiệp ở đấu trường danh giá thế giới, hay vinh quang một lần nữa gọi tên Mbappé cùng đồng đội?./.

Theo Dương Tiến - tamnhin.trithuccuocsong.vn