bc-1665996745.jpeg
Báo cáo số 427/BC-UBND ngày 14/10/2022 của UBND huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Báo Nghệ An

Nếu có thì niềm tin về pháp luật ở Nghệ An không chỉ bị “lung lay” mà nói như nhiều ý kiến là: “Doanh nghiệp xem pháp luật bằng không? Nghệ An “bất lực” với sai phạm?!

Theo báo Nghệ An thì UBND huyện Hưng Nguyên vừa có báo cáo lên UBND tỉnh Nghệ An việc rà soát tình hình triển khai thực hiện dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ của Công ty cổ phần Synot Asean.

Theo đó, qua kiểm tra thực tế tình hình xây dựng các hạng mục công trình, đối chiếu với quy hoạch được duyệt, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty cổ phần Synot Asean đã có một số sai phạm sau:

Về trật tự xây dựng:

Xây dựng không đúng một phần so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp gồm 5 hạng mục công trình: San lấp mặt bằng, đào ao nuôi cá, xây dựng hệ thống đường giao thông nội bộ, hệ thống kênh mương, xây dựng nhà văn phòng làm việc.

Xây dựng 6 hạng mục không có giấy phép xây dựng gồm: Mô hình giả sơn 1 phía Tây - Bắc dự án, diện tích xây dựng 690m2 (trên đất dịch vụ thương mại và đất giao thông nội bộ); Mô hình giả sơn 2 phía Tây - Nam dự án, diện tích xây dựng 300m2 (trên đất dịch vụ thương mại và đất giao thông nội bộ); Mô hình 7 kỳ quan thế giới, diện tích xây dựng 454m2 (trên đất dịch vụ thương mại); Nhà sàn bằng gỗ, diện tích xây dựng 70m2 (trên đất dịch vụ thương mại và đất giao thông nội bộ); Chòi nghỉ, diện tích xây dựng 9m2 (trên đất dịch vụ thương mại); Nhà tập golf, diện tích xây dựng 300m2 (trên đất nuôi trồng thủy sản và đất giao thông nội bộ).

Các hạng mục này chủ đầu tư xây dựng trước thời điểm lập hồ sơ xin điều chỉnh chủ trương đầu tư (tháng 8/2020), đã được UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục hoàn thiện khi chưa thực hiện xong việc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Tiến hành xây dựng mới 2 hạng mục công trình trên đất thuộc dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt gồm: Móng âm bê tông cốt thép phía sau nhà văn phòng làm việc, diện tích xây dựng 344,08m2 (trên đất dịch vụ thương mại); 4 trụ bê tông cốt thép gần cổng chính, diện tích xây dựng 25m2 (trên đất dịch vụ thương mại và đất giao thông nội bộ).

Sai phạm về đất đai:

Chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện dự án trên phần diện tích khoảng 82.400m2, lớn hơn 18.102m2 so với diện tích theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp. Phần diện tích tăng thêm ngoài dự án do chủ đầu tư thuê, mượn của các hộ dân; Xây dựng 6 hạng mục công trình nằm ngoài hoặc có một phần nằm ngoài ranh giới dự án được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gồm: Nhà hình tròn, diện tích xây dựng 530m2 (theo báo cáo của chủ đầu tư là nhà ăn công nhân); Nhà 2 tầng phía sau nhà hình tròn, diện tích xây dựng 102,24m2 (theo báo cáo của chủ đầu tư là nhà nghỉ của công nhân); Nhà kho cũ, diện tích xây dựng 75m2; Nhà chế biến thức ăn cho cá, diện tích xây dựng 50m2; Hệ khung kết cấu thép lắp dựng tạm thời, diện tích xây dựng 1500m2; Chuồng trại tạm nuôi gà, diện tích xây dựng 485m; Xây dựng 1 móng xây táp lô bên trong lắp dựng cốt thép phía sau nhà tập golf, diện tích xây dựng 452,45m2 trên đất nuôi trồng thủy sản là không đúng với quy định của Luật Đất đai.

284437313-105591582169679-8342703379082607088-n-1665996906.jpeg
Nhà tập golf xây dựng "chui" liệu có được hợp thức hoá hay tháo dỡ?

UBND huyện Hưng Nguyên kiến nghị:

Sau khi kiểm tra, rà soát đối với các hạng mục sai phạm, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hưng Mỹ tổ chức lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Do tính chất của dự án có đất thương mại - dịch vụ và đất nuôi trồng thủy sản xen kẽ nhau, UBND huyện Hưng Nguyên kính trình UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét cho ý kiến xử lý như sau:

Đối với các hạng mục công trình xây dựng trên đất thương mại dịch vụ: Theo báo cáo của chủ đầu tư các hạng mục: Mô hình giả sơn 1 phía Tây - Bắc dự án, Mô hình giả sơn 2 phía Tây-Nam dự án, Chòi nghỉ, Nhà sàn bằng gỗ, Mô hình 7 kỳ quan thế giới là nhà kho, nhà xưởng cách điệu và các công trình tạo cảnh quan, mặc dù xây dựng không đúng quy hoạch đã được duyệt nhưng mật độ xây dựng, chiều cao công trình không vượt quy định chung của pháp luật về quy hoạch xây dựng. Vì vậy UBND huyện kính đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp với UBND huyện và UBND xã Hưng Mỹ kiểm tra, đánh giá lại các thông số quy hoạch, kết cấu, công năng..., có làm thay đổi mục tiêu và công năng chính của dự án là nuôi cá rô phi thương phẩm công nghệ cao hay không? Những hạng mục công trình nếu không làm thay đổi mục tiêu chính của dự án thì cho phép điều chỉnh quy hoạch xây dựng, những hạng mục công trình làm ảnh hưởng đến mục tiêu chính của dự án thì tổ chức tháo dỡ.

Đối với hệ thống ao hồ, hệ thống giao thông nội bộ, hệ thống kênh mương xây dựng một phần không đúng quy hoạch: Qua kiểm tra thực tế, UBND huyện nhận thấy hệ thống hạ tầng kỹ thuật vẫn đảm bảo phục vụ được mục tiêu và công năng chính của dự án. UBND huyện đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp với UBND huyện và UBND xã Hưng Mỹ kiểm tra, đánh giá lại các thông số quy hoạch, kết cấu, công năng... của các hạng mục công trình này để xem xét cho điều chỉnh quy hoạch.

Đối với các hạng mục công trình xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản, đất nằm ngoài hoặc có một phần nằm ngoài ranh giới dự án, gồm: Nhà hình tròn (theo báo cáo của chủ đầu tư là nhà ăn công nhân), Nhà 2 tầng phía sau nhà hình tròn (theo báo cáo của Chủ đầu tư là nhà nghỉ của công nhân), nhà kho cũ, nhà chế biến thức ăn cho cá, hệ khung kết cấu thép lắp dựng tạm thời, chuồng trại tạm nuôi gà, nhà tập golf, 1 móng xây táp lô bên trong lắp dựng cốt thép phía sau nhà tập golf. Các trường hợp này vi phạm Luật Đất đai, vì vậy, UBND huyện đề nghị UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND huyện, UBND xã Hưng Mỹ tổ chức xử lý vi phạm theo quy định của Luật Đất đai.

Dư luận rất hoan nghênh việc UBND huyện Hưng Nguyên có một báo cáo “đầy đủ” và đề xuất mạch lạc theo luật. Tuy nhiên so với điều dư luận mong đợi thì vẫn là con số “không”.

Bởi lẽ với những sai phạm trên các báo đã chỉ ra mấy năm nay. Vấn đề là huyện Hưng Nguyên đề xuất xử lý cụ thể ra sao? Và tất nhiên bây giờ “quả bóng trách nhiệm” đương nhiên được đẩy về phía Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An?

Tỉnh Nghệ An có cho “hợp thức hoá sai phạm” hay không? Nếu có thì niềm tin về pháp luật ở Nghệ An không chỉ bị “lung lay” mà nói như nhiều ý kiến là: “Doanh nghiệp xem pháp luật bằng không? Nghệ An “bất lực” với sai phạm?!