Cụ thể, Báo Nông Nghiệp Việt Nam thông tin: Sau khi kiểm tra, rà soát, tỉnh Nghệ An xác nhận có hàng loạt công trình trái phép "mọc" trên dự án nuôi cá rô phi công nghệ Israel do Công ty cổ phần Synot Asean làm chủ đầu tư.

Dù vậy trong diễn biến mới nhất, đại diện phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Như Ý khẳng định sẽ không tháo dỡ các hạng mục công trình hình thành “ngoài luồng”. Vị này viện dẫn dự án đang phục vụ lợi ích cộng đồng và không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Bàn đến việc tháo dỡ các hạng mục trái phép, ông Nguyễn Như Ý trả lời vòng vo, đại ý rằng doanh nghiệp đã đổ nhiều tiền, rất xót của, do đó sẽ không thực hiện. Trường hợp xây nhà cao tầng, cố tình phân lô bán nền sẽ chấp hành ngay, đằng này doanh nghiệp đang làm vì dân sinh, không gây ảnh hưởng đến môi trường, do đó sẽ cố gắng hết sức để chuyển đổi. Nghệ An có thể không chấp thuận nhưng còn Trung ương, doanh nghiệp có quyền đòi hỏi quyền lợi. Có người nhìn nhận thế này người nhìn nhận thế khác, nhưng chắc chắn không thể phá dỡ như thế.

Xét trên góc độ pháp lý, quan điểm của ông Nguyễn Như Ý thiên về cảm tính và vượt khỏi khuôn phép. Doanh nghiệp nào cũng phải tuân thủ pháp luật, phải hoạt động dựa trên nguyên tắc chung. Việc Công ty cổ phần Synot Asean cố tình “đi tắt đón đầu”, khi "gạo đã nấu thành cơm" mới xin phép điều chỉnh quy hoạch là hành vi sai phạm có chủ ý, nếu không xử lý nghiêm sẽ tạo ra tiền lệ xấu.

Đáng trách hơn, khi doanh nghiệp này thấy sai mà không sửa, trái lại còn đá bóng trách nhiệm, gây sức ép lên chính quyền sở tại.

Điều này phải chăng: Chủ đầu tư dự án nuôi cá rô phi công nghệ Israel đang "bắt vạ" Nghệ An"?

Nói đi phải nói lại, chính sự tắc trách, lơ là trong công tác kiểm tra, rà soát ngay từ ban đầu của các bên liên quan đã góp phần đẩy sự việc lên cao trào, kéo theo sai phạm chồng lấn sai phạm.

Nếu chưa hoặc không giải quyết nghiêm vấn đề này thì niềm tin về những người có trách nhiệm ở Nghệ An chắc có lẽ sẽ bị "lung lay"?