Cộng đồng mạng khá bất ngờ với hoàn cảnh gia đình của phi công người Anh mắc Covid-19 và đang điều trị tại Việt Nam. Đây là ca dương tính nặng nhất tính tới thời điểm hiện tại.
 
Mới đây, đại diện Bộ Y tế thông tin với Tuổi trẻ, cho biết đến nay cơ quan chức năng của Anh mới tìm được người cô của bệnh nhân, bệnh nhân chưa có vợ con và không bố mẹ (vì lý do nào đó chưa rõ, hoặc có thể là cha mẹ không còn).
 
 
Ảnh minh họa
 
Thêm một chi tiết đáng chú ý nữa, phía hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, phi công người Anh bay cho hãng này thông qua một công ty điều phối nhân lực hàng không, không phải phi công cơ hữu của hãng. Cho biết thêm, theo một nguồn tin đáng tin cậy, bệnh nhân người Anh này mồ côi và chưa có vợ con.
 
 
Ảnh minh họa
 
Phi công người Anh là bệnh nhân Covid-19 thứ 91, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Hiện bệnh nhân nằm yên, an thần, mạch và huyết áp ổn định, có dùng thuốc vận mạch liều thấp, tiếp tục được thở máy, mở khí quản, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi và can thiệp ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo). Kết quả CT scan phổi cho thấy, hai phổi của nam phi công đã xơ hóa, đông đặc, chỉ còn 10% hoạt động.

 
Ảnh minh họa
 
Bộ Y tế đã giao cho Trung tâm Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức làm các thủ tục để chuẩn bị tiến hành ghép tạng. Hội đồng chuyên môn đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM chuẩn bị các phương án trước khi ghép, điều trị nhiễm trùng tích cực.
 
 
Ảnh minh họa
 
Được biết, đã có 10 người tự nguyện liên hệ với trung tâm bày tỏ mong muốn được ghép phổi cho phi công người Anh. Họ gồm nhiều độ tuổi, có người là cựu chiến binh 70 tuổi, người là bộ đội cụ Hồ,… tuy không quen biết nam phi công, nhưng đều sẵn sàng chia sẻ tình thương với anh.
 
Trong đó người phụ nữ ngoài 40 tuổi, tình trạng khỏe mạnh, đã có gia đình. Chị không quen biết gì với phi công người Anh. Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, chị biết tình trạng bệnh của BN91 nên muốn hiến một phần cơ thể mình với ước nguyện lan tỏa tình thương tới những hoàn cảnh khác.
 
Bên cạnh đó, có một cựu chiến binh ngoài 70 tuổi ở Đắk Nông cũng muốn hiến phổi. Ông chia sẻ, qua đài báo ông biết đến tình trạng phi công người Anh rất nguy kịch. Nếu không được ghép phổi, người này sẽ khó qua khỏi. Với nghĩa cử cao đẹp, ông xin số của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người từ Hội Chữ thập đỏ để đăng ký hiến phổi cho người bệnh..
 
Trước đó, một trường hợp chết não nhóm máu O được gia đình đồng ý hiến tặng tạng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, phổi của người này đã bị hỏng.
 
“Chúng tôi rất bất ngờ khi đón nhận tấm lòng của tất cả mọi người. Nhưng chưa thể biết được chỉ định ghép phổi như thế nào, còn tuỳ thuộc thể trạng bệnh nhân”, đại diện Trung tâm nói.

 
Ảnh minh họa
 
Bệnh nhân 91 là ca bệnh đầu tiên kết quả dương tính với SARS-CoV-2 tại ổ dịch bar Buddha (Thảo Điền, quận 2, TP.HCM). Theo BV Bệnh Nhiệt đới, kể từ khi nhập viện đến nay, toàn bộ chi phí điều trị của bệnh nhân phi công người Anh đang do bệnh viện chi trả.
 
 
Ảnh minh họa
 
Việc chạy ECMO khá tốn kém, các bác sĩ vẫn đang cố hết sức để cứu chữa cho nam bệnh nhân. Riêng việc xét nghiệm Covid-19, kết quả của bệnh nhân cứ âm tính với virus SARS-COV-2 vài lần thì lại dương tính trở lại, diễn biến hết sức phức tạp.