Theo Thông tư 01/2021/TT-BYT, có 21 tỉnh thành phố sẽ được thưởng tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi.
 
Đưa tin về Quyết định 588, báo Doanh nghiệp tiếp thị cho biết, theo điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 01/2021/TT-BYT chỉ rõ: Tại các tỉnh thuộc vùng mức sinh thấp theo Quyết định 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh hai con trước 35 tuổi.
 
Theo Bộ Y tế ban hành, sẽ có 21 tỉnh thành được hưởng chính sách mới này. Đây đều là nhưng vùng có mức sinh thấp, cần điều chỉnh để cân bằng dân số. Dưới đây là danh sách các tỉnh, thành phố có trong Quyết định 588:
 
– Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.
 

 
Ảnh minh họa.
 
Các gia đình thực hiện tốt công tác dân số, sinh 2 con trước 35 tuổi sẽ được khen thưởng bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Ngoài ra, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã có đủ 02 con và tự nguyện sử dụng biện pháp tránh thai dài hạn như triệt sản, cấy thuốc tránh thai… tại các tỉnh thuộc vùng có mức sinh cao cũng được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.
 
Trước đó, để thực hiện tốt chính sách dân số, Chủ tịch UBND Hậu Giang Đồng Văn Thanh đã ký quyết định tặng bằng khen cho 22 gia đình sinh 2 con một bề là gái. Hiện tại dân số ở tình Hậu giang đang là 730.000 người, đứng top các tỉnh thành có tỉ lệ sinh thấp nhất cả nước.
 
Để cân bằng giới tính, Chủ tịch tỉnh đã kêu gọi duy trì tốt mô hình gia đình sinh đủ hai con. Các cặp vợ chồng được khuyến khích sinh 2 con một bề là con gái. Năm 2019, có 34 gia đình sinh đủ hai con một bề là gái được UBND Hậu Giang khen thưởng. Số ngân sách gần 18 tỷ đồng sẽ được dùng để hỗ trợ khen thưởng các hộ gia đình không vi phạm chính sách dân số kể từ khi sinh con gái thứ hai.
 
 
Nghị quyết được ban hành.
 
Thông tin về việc 22 hộ gia đình được tặng bằng khen vì sinh đủ 2 con một bề là con gái, báo Tuổi Trẻ Online cho biết, mỗi gia đình sẽ được nhận bằng khen kèm theo tiền thưởng 1.490.000 đồng. Hình thức khen thưởng này sẽ được xét duyệt hàng năm đối với các hộ gia đình.
 
Theo đó nếu các hộ gia đình tại tỉnh có thể duy trì sinh đủ hai con một bề là gái trong 3 năm liên tục sẽ được kèm tiền thưởng 3 triệu đồng, trong 5 năm liên tục sẽ là 5 triệu đồng./.