Theo UBND tỉnh Nghệ An, thời gian qua, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển nhanh chóng, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật, cũng như cải thiện chất lượng đô thị và nông thôn

Tuy nhiên, tỉnh Nghệ An nhận định thị trường bất động sản trên địa bàn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro. Hiện tượng mua đi bán lại "thổi giá, đẩy giá" có dấu hiệu hoạt động gây "sốt ảo" trên thị trường; một số chủ đầu tư dự án tổ chức huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai, đưa nhà, công trình xây dựng có sẵn vào kinh doanh và chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đảm bảo phù hợp với quy định; quảng cáo, rao bán sản phẩm của dự án khi chưa thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục gây ảnh hưởng đến thị trường, tiềm ẩn phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

2333-1727225237.PNG
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Duy Nguyễn

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn gửi các Sở và địa phương trong tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá thị trường bất động sản.

Cụ thể, tỉnh Nghệ An giao Sở Xây dựng rà soát và kiểm tra các hoạt động kinh doanh bất động sản, đặc biệt là tại các khu vực có dấu hiệu tăng giá bất thường. Ngoài ra, thông tin về thị trường và các dự án bất động sản đã được phê duyệt sẽ được công khai minh bạch nhằm đảm bảo tính công bằng và ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong lĩnh vực này.

Sở Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài chính giám sát UBND cấp huyện trong việc đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo công khai minh bạch. Kiểm tra, rà soát các hoạt động đấu giá bất thường, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, ngăn chặn hành vi đấu giá đất để trục lợi, lũng đoạn thị trường, đề xuất các biện pháp điều tiết thị trường. Đồng thời tuyên truyền phổ biến pháp luật trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

UBND tỉnh Nghệ An, đề nghị UBND cấp huyện, thành phố, thị xã có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động mua bán bất động sản, đặc biệt là đất nền trong các khu hạ tầng kỹ thuật được chia lô. "Cần kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng "sốt ảo" và làm rõ nguyên nhân biến động giá, từ đó đề xuất các giải pháp xử lý thích hợp", tỉnh Nghệ An yêu cầu.

Các địa phương phải công khai về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, các dự án bất động sản đã được phê duyệt, nhằm đảm bảo thông tin minh bạch của thị trường bất động sản. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc xây dựng nhà ở trong các dự án có hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, được phân lô và bán nền theo đúng quy định pháp luật để ngăn chặn tình trạng để đất trống, các hoạt động đầu cơ, mua bán, chuyển nhượng không chính thức, và hành vi "thổi giá" gây rối loạn thông tin trên thị trường bất động sản.