Theo ông Dương, trước đây mỗi năm có 2 cuộc thi cấp quốc gia, 2 cuộc thi cấp quốc tế, 3-5 cuộc thi hoa khôi hoặc hơn một chút… như vậy có khoảng từ 9-12 cuộc thi được tổ chức trong năm. Năm nay có nhiều cuộc thi hoa hậu là vì dịch COVID-19, nhiều cuộc thi của các năm trước dồn lại, đến nay mới được triển khai.

"Đây là thực trạng chung của lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động văn hóa xã hội được đồng loạt tổ chức, trong đó có thi hoa hậu. Hiện nay, có 22 cuộc thi hoa hậu được phép tổ chức chính thức, trong đó có 8 cuộc dồn lại từ năm 2021 do dịch COVID-19, như vậy trong năm nay có 14 cuộc được cấp phép tổ chức. Nhiều cuộc thi tổ chức liên tục vào mấy tháng với tần suất dày nên mới tạo cảm giác có quá nhiều cuộc thi hoa hậu", ông Dương nói.

1514-cac-cuoc-thi-nhan-sac-viet-bat-d-1646816262355-1659337027.jpg
Ảnh minh hoạ

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nghị định 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2022 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn có hiệu lực từ 1/3/2021, trong quá trình áp dụng vào thực tế cũng còn một số vấn đề bất cập. Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ rà soát lại những bất cập này, trong đó có những điểm liên quan việc tổ chức các cuộc thi người đẹp.

Sắp tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ yêu cầu các Sở sau khi cấp phép hay khi tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố cấp phép một cuộc thi người đẹp nào thì phải đăng trên cổng thông tin điện tử của sở để người dân theo dõi

Đồng thời, các Sở Văn hóa cũng phải gửi thông báo về Cục vào ngày 25 hằng tháng về các hoạt động nghệ thuật biểu diễn được chấp thuận tổ chức tại địa phương mình.

Về những bất cập trong tổ chức nhiều cuộc thi hoa hậu hiện nay, ông Dương cho biết, Cục đã và đang tiến hành rà soát tại một số địa phương như Đà Nẵng, sắp tới là TP. Hồ Chí Minh. Các ý kiến về từng cuộc thi cụ thể, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ làm rõ trong quá trình làm việc với các địa phương. Những bất cập nảy sinh sau khi Nghị định 144 về hoạt động biểu diễn có hiệu lực, trong đó có tổ chức các cuộc thi hoa hậu, Cục sẽ rà soát, có đánh giá lại. Các vi phạm nếu có sẽ bị xử lý nghiêm./.