Chợ cóc thuộc xóm 5, xã Quỳnh Giang là chợ tự phát đã tồn tại nhiều năm qua. Do khuôn viên chợ nhỏ nên có nhiều người đã bày bán rau, củ, quả, các loại thực phẩm lấn chiếm lòng lề đường. Bên cạnh đó, vì không có chỗ đỗ xe nên người dân vô tư dựng xe máy, xe đạp ngổn ngang trên đường. Chợ lại nằm bên cạnh tuyến đường liên xã Quỳnh Giang đi Quỳnh Diễn và các xã Diễn Hùng, Diễn Hoàng thuộc huyện Diễn Châu nên lượng người, phương tiện qua lại mỗi ngày rất đông; vì vậy khi lưu thông qua điểm này thường xuyên xảy ra ách tắc, đặc biệt vào dịp lễ, tết, khiến cho người tham gia giao thông bức xúc. Qua các kỳ họp hội đồng, cử tri có rất nhiều ý kiến phản ánh đối với vấn đề này. Trước thực trạng đó, xã Quỳnh Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nhiều lần ra quân giải tỏa, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán; tuy nhiên, hiệu quả đem lại chưa cao.

1-1671416286.jpg
Điểm trao đổi mua, bán hàng hóa mới của xã Quỳnh Giang

Với quyết tâm lập lại kỷ cương an toàn giao thông trên địa bàn, UBND xã Quỳnh Giang đã quy hoạch hơn 2.000 m2 đất thuộc xóm 4 để xây dựng điểm trao đổi mua bán hàng hóa. Đồng thời, căn cứ theo Thông tư 06 của Bộ Thương mại, địa phương xây dựng quy chế hoạt động của chợ và phân khu bán hàng. Theo đó, xã quy hoạch hơn 200 m2 trong đình dành cho khu vực bán quần, áo và các loại đồ khô; 3 khu vực chợ trời bán các mặt hàng rau, củ, quả, cá, thịt... ; phía trước sân quy hoạch bãi đỗ xe với diện tích 300 m2.

2-1671416321.jpg
Nhờ được tuyên truyền, vận động nên các hộ kinh doanh ở chợ cóc đều đồng tình, tự nguyện di dời hàng hóa đến khu vực chợ tập trung của xã

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giang cho biết: Thời gian qua song song với công tác xây dựng, xã đã rà soát, xác định cụ thể từng hộ kinh doanh ở chợ cóc là hội viên, đoàn viên thuộc đoàn thể hay người nhà của cán bộ, công chức nào thì giao trách nhiệm truyền đạt trước chủ trương của xã về di chuyển các tiểu thương vào chợ mới khi hoàn thành. Sau đó các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể địa phương đều vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng gia đình. Đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của tiểu thương để có hướng giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Nhờ đó, gần 70 hộ kinh doanh tại chợ cóc đã đồng thuận, tự nguyện di dời toàn bộ hàng hóa và tài sản đến điểm trao đổi mua bán hàng hóa tập trung của xã vào sáng ngày 18/12. Bên cạnh đó có 3 điểm buôn bán nhỏ lẽ tự phát khác trên địa bàn cũng được xã vận động và đều đã đến điểm này để kinh doanh.

3-1671416347.jpg
Bà con rất phấn khởi khi có chợ mới sạch sẽ, rộng rãi thuận lợi cho người dân mua bán, trao đổi hàng hóa

Qua khảo sát bước đầu nhận thấy các tiểu thương đều rất phấn khởi vì có chỗ kinh doanh ổn định, thông thoáng, không còn phải bán hàng tạm bợ ở vỉa hè, lòng đường. Nhân dân đồng tình, ủng hộ cao khi không còn phải chứng kiến cảnh ùn ứ, ách tắc giao thông khi đi qua chợ cóc. Chị Trần Thị Mỹ - Người dân xã Quỳnh Giang chia sẻ: Bà con rất phấn khởi khi có chợ mới sạch sẽ, rộng rãi, các ki ốt của tiểu thương ngăn nắp được chia bởi từng ô, theo từng khu vực với đa dạng các mặt hàng nên rất thuận lợi cho người dân mua bán, trao đổi hàng hóa. Đặc biệt nhất đã trả lại đường thông, hè thoáng, đảm bảo được an toàn giao thông, an ninh trật tự ở khu vực chợ cóc cũ – nơi chỉ cách chợ mới chưa đầy 100 m.

Kết quả này là sự nỗ lực, kiên trì, bền bỉ của các cấp, các ngành xã Quỳnh Giang trong suốt thời gian qua. Bằng việc thay đổi thói quen mua, bán của mỗi người dân đã góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn Quỳnh Giang xanh – sạch – đẹp và từng bước phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại./.

Theo Hồng Diện - quynhluu.nghean.gov.vn