Hàng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, UBND cấp huyện căn cứ lĩnh vực, địa bàn phụ trách rà soát tiến độ thực hiện các dự án có sử dụng đất, dự án chậm tiến độ, dự án chậm đưa đất vào sử dụng báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư (đối với các dự án ngoài khu kinh tế và các khu công nghiêp), Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam (đối với các dự án trong khu kinh tế và các khu công nghiêp) để tham mưu UBND tỉnh thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra.

Năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3088/QĐ-UBND ngày 10/10/2022 thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra đối với 139 dự án ngoài khu kinh tế và các khu công nghiệp. Hiện nay, Đoàn đang triển khai kiểm tra các dự án theo Quyết định đã phê duyệt.

Các dự án chậm tiến độ gây lãng phí đất, làm mất cơ hội đầu tư kinh doanh của các nhà đầu tư khác, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh và gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Để khắc phục tình trạng các dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp:

- Tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định, tham mưu chủ trương đầu tư các dự án nhằm đảm bảo chấp thuận các dự án có tính khả thi, sử dụng đất có hiệu quả, nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án.

- Tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai thực hiện dự án đầu tư.

- Tăng cường quản lý các dự án đầu tư sau cấp phép. Các sở, ngành, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các dự án để theo dõi, giám sát, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của nhà đầu tư theo quy định./.

Theo Phòng Quản lý đất đai - tnmt.nghean.gov.vn