Anh Lương Văn Giáo (SN 1988) được biết đến không chỉ là ủy viên BCH Đoàn xã Châu Cường, bí thư Chi đoàn bản Nạt, mà còn được người dân, đặc biệt là thanh niên trong bản nể phục vì tinh thần vượt khó vươn lên, mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi phát triển bò sinh sản không chỉ thoát nghèo và bước đầu thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp ở vùng đất Khủn Tinh mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Sau khi tốt nghiệp THPT, năm 2010, Giáo học hệ trung cấp trường ĐH y khoa Vinh. Đến năm 2012, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành y sỹ đa khoa. Sau 2 năm Giáo bươn chải khắp các công ty, phòng khám trong Nam, ngoài Bắc để tìm được công việc phù hợp với ngành học song thời điểm đó, nhà Giáo neo đơn chỉ còn bố mẹ già thường xuyên đau ốm nên buộc chàng trai trẻ ở về quê để làm trọn chữ hiếu. Và bước đầu tạo dựng sự nghiệp ngay trên vùng đất khó.
 
Anh Lương Văn Giáo ở bản Nạt, xã Châu Cường tâm sự: “Trước đây em có đi học do điều kiện gia đình không cho phép để em tiếp theo con đường mình đi học được. Em đã xác định về quê để phát triển kinh tế để phụ giúp gia đình bởi mỗi mình em ở với bố mẹ nữa thôi. Bố mẹ năm nay cũng cao tuổi rồi, sức khỏe cũng già yếu nên em quyết định về mở rộng canh tác, chăn nuôi thêm để phụ giúp gia đình”.
 
Năm 2014, xét thấy hoàn cảnh khó khăn của thanh niên Lương Văn Giáo, đoàn xã Châu Cường đã phối hợp với Huyện đoàn Quỳ Hợp tín chấp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội hỗ trợ cho Giáo vay 20 triệu đồng để mua 2 con bò giống sinh sản theo chương trình hỗ trợ con giống cho ĐVTN nghèo của CLB chăn nuôi bò sinh sản Quỳ Hợp. Từ số vốn này, anh Giáo đã đầu tư xây dựng chuồng trại thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản mà CLB đề ra. Tận dụng tốt diện tích đất ruộng, vườn, Giáo trồng cỏ voi để làm thức ăn cho bò. Nhờ bản tính cần cù, ham học hỏi từ những hộ nuôi trâu, bò tại địa phương và học qua sách báo, mạng Innternet nên chỉ sau 4 năm chăn nuôi, hiện tại đàn bò của Giáo đã có 9 con và anh đã trả được số tiền vay từ quỹ của CLB chăn nuôi bò sinh sản Quỳ Hợp.
 
Anh Lương Văn Giáo ở bản Nạt, xã Châu Cường chia sẻ “Hiện tại bây giờ em có thu nhập ước chừng 70 triệu/năm. Hiện tại em đang phát triển thêm về chăn nuôi, ao, trồng cây lâu năm để kiếm thêm nguồn thu nhập khác, cũng rất là mong các chính quyền tạo điều kiện để hỗ trợ vay vốn thêm để phát triển thêm mô hình cho các đồng chí khác trong công tác đoàn”.
 
Không chỉ nhanh nhẹn, sáng tạo trong làm kinh tế, Anh Lương Văn Giáo còn gương mẫu đi đầu tham gia các hoạt động, các phong trào Đoàn tại địa phương. Bên cạnh, bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, Giáo sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương.
 
Có thể khẳng định, Giáo là một trong những thành viên đầu tiên của CLB chăn nuôi bò sinh sản Quỳ Hợp được hỗ trợ vốn sản xuất và phát huy tối đa nguồn vốn vay đạt hiệu quả cao nhất. Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại gian khổ, chàng thanh niên trẻ Lương Văn Giáo đã bước đầu gặt hái được thành công trong quá trình phát triển kinh tế và qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay, trở thành tấm gương tiêu biểu trong số những thanh niên DTTS làm giàu trên vùng đất Khủn Tinh nói riêng và chính mảnh đất quê hương Quỳ Hợp nói chung.
 
Vi Văn Liêm, bí thư đoàn xã Châu Cường, Quỳ Hợp cho biết “Đồng chí Lương Văn Giáo là một trong những đoàn viên rất xuất sắc, đồng chí là một trong những đoàn viên trong BCH đoàn xã, là một đoàn viên DTTS luôn đi đầu trong mọi phong trào, nhiệt tình và năng nổ, trong thời gian qua đồng chí đã đi đầu như phát triển chăn nuôi trâu bò, phát triển rừng và chăn nuôi đàn gia cầm, công việc rất ổn định để phát triển kinh tế ở địa phương, cùng với đoàn thanh niên trong xã, toàn nhân dân trong xã thực hiện mục tiêu XĐGN, tạo công ăn việc làm trong doàn viên thanh niên”.
 
Là ủy viên BCH Đoàn xã, đảng viên gương mẫu, hàng năm, anh Lương Văn Giáo đều được các cấp, các ngành khen thưởng, biểu dương vì những thành tích tiêu biểu trong lao động, sản xuất. Với tinh thần và ý chí vượt khó vươn lên, chàng trai Lương Văn Giáo xứng đáng là “tấm gương sáng” nơi vùng đất Khủn Tinh để mọi người học tập, noi theo.