Chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, ĐBQH Quàng Thị Nguyệt (Điện Biên) cho biết: Những ngày vừa qua rất nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri và xã hội quan tâm, có ý kiến khác nhau về thông tin môn Lịch sử sẽ là môn tự chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có chỉ đạo gì về vấn đề này?

phambinhminh-16547679934521380841142-1654781562.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh: Không có chuyện “khai tử” môn Lịch sử. Ảnh TTBCQH

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, việc môn Lịch sử là tự chọn hay bắt buộc là vấn đề đang được dư luận rất quan tâm. Chủ trương của Đảng và Nhà nước về giáo dục phổ thông, trong đó có môn Lịch sử đã rất cụ thể. Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo cũng đã quy định rõ, đó là đảm bảo cho học sinh có trình độ trung học cơ sở, có tri thức phổ thông nền tảng đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở, tiếp cận nghề nghiệp cho giai đoạn sau trung học phổ thông.

daibieu-16547690907891155244870-1654781593.jpg
ĐBQH Quàng Thị Nguyệt chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ. Ảnh TTBCQH

Tiếp đó, các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng quy định rõ rằng giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp trung học 5 năm và cấp trung học cơ sở 4 năm; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cấp trung học phổ thông 3 năm. 

Trong đó, giáo dục cơ bản đảm bảo cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, tại giai đoạn này, lịch sử là môn bắt buộc. Giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm cho học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông có chất lượng, ở giai đoạn này, lịch sử được bố trí là bộ môn học trong tổ hợp khoa học xã hội.

Như vậy môn Lịch sử được dạy ở tất cả các trường trung học phổ thông, sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.

"Một số ý kiến cử tri cho rằng, môn Lịch sử là môn lựa chọn rất dễ dẫn tới việc bỏ hay "khai tử", vấn đề không phải như vậy. Môn Lịch sử được phân theo hai giai đoạn như nêu trên đã được đảm bảo. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua ý kiến của cử tri nêu sự quan tâm này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT lắng nghe ý kiến của cử tri, ĐBQH, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam liên quan đến chương trình giáo dục môn Lịch sử cấp trung học phổ thông; tổ chức hội thảo với các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện để đề xuất phương án phù hợp, đảm bảo việc học môn Lịch sử và kiến thức về lịch sử nhất là lịch sử dân tộc được tăng cường chú trọng", Phó Thủ tướng Thường trực nói./.