pfizer-16378176505352007351365-1637826068.jpg
Nhân viên y tế chuẩn bị một liều vắc xin COVID-19 của Hãng Pfizer ở thành phố Seixal, Bồ Đào Nha - Ảnh: REUTERS

Ngày 25-11, Hãng tin Reuters cho biết Công ty dược phẩm Pfizer (Mỹ) đã kiện một nữ nhân viên lâu năm. Pfizer cáo buộc người này đánh cắp nhiều tài liệu mật, trong đó có một số tài liệu liên quan đến vắc xin COVID-19, khi bà chuẩn bị nhảy sang làm việc tại công ty đối thủ của Pfizer.

Trong đơn kiện nộp tại tòa án liên bang ở thành phố San Diego thuộc bang California hôm 23-11, Hãng Pfizer cho biết nữ nhân viên Chun Xiao Li đã vi phạm thỏa thuận bảo mật vì tải hơn 12.000 tài liệu - từ máy tính xách tay do công ty cấp - vào các thiết bị và tài khoản cá nhân của bà.

Trong số trên, có các tài liệu vào ngày 24-9 chứa những đánh giá nội bộ và khuyến nghị về vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech, mối quan hệ của Pfizer với đối tác BioNTech (Đức) và các bài thuyết trình liên quan tới kháng thể ung thư.

Pfizer cho biết bà Chun Xiao Li, giữ chức phó giám đốc thống kê, đã liên tục tìm cách che giấu hành vi của bà. Chun Xiao Li "đã lừa dối Pfizer về những gì bà ta đã lấy, cách thức lấy, khi nào và tại sao bà ấy làm điều đó, và nơi có thể tìm thấy những tài liệu đó", theo Pfizer.

Pfizer cho biết bà Li quyết định từ chức sau 15 năm làm việc tại Công ty Pfizer. Dường như bà đã nhận được lời đề nghị gia nhập Xencor - một công ty ở California tập trung vào các phương pháp điều trị ung thư và các bệnh tự miễn (autoimmune disease) từ ngày 29-11.

Hiện Hãng tin Reuters chưa tiếp cận được bà Li để đề nghị bình luận về đơn kiện. Công ty Xencor không phải là bị đơn trong vụ kiện và họ từ chối bình luận.

Pfizer cho biết các đối thủ cạnh tranh đã cố gắng tuyển dụng nhân viên của Pfizer "không ngừng nghỉ, đặc biệt trong năm 2021".

Hôm 23-11, thẩm phán Mỹ Cathy Ann Bencivengo đã tạm thời ra yêu cầu cấm bà Li sử dụng các bí mật thương mại của Pfizer, và cho biết các luật sư của Công ty Pfizer có thể nghiên cứu những tài khoản và thiết bị mà bà có thể đã dùng để lưu trữ tài liệu. Thẩm phán cũng thông báo vào ngày 9-12 sẽ có một phiên tòa liên quan đến vụ việc./.