Hội đồng Y tế cấp cao Pháp (HAS) hôm 9-11 đã khuyến cáo người dưới 30 tuổi nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer thay vì của Moderna để giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Theo hãng tin Reuters, cơ quan này kêu gọi người dân chọn tiêm vaccine do tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer kết hợp sản xuất cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech thay vì của Moderna.

HAS đã trích dẫn dữ liệu nghiên cứu gần đây của nước này về vaccine của Moderna, được công bố hôm 8-11, cho thấy nhóm người dưới 30 tuổi tiêm loại vaccine này có nguy cơ mắc phải bệnh viêm cơ tim.

fdsu5afvgaqrsk0-vesb-1636507343.png
Bản khuyến cáo của Hội đồng Y tế cấp cao Pháp (HAS) hôm 9-11. Ảnh: HAS

"Đối với nhóm dân số dưới 30 tuổi, nguy cơ này có vẻ thấp hơn khoảng 5 lần với vaccine của Pfizer/BioNTech so với vaccine của Moderna" - HAS cho biết.

HAS cho hay khuyến cáo của họ bao gồm cả mũi tiêm thứ nhất lẫn thứ hai chứ không chỉ là mũi bổ sung, song cơ quan này nói sẽ đợi để có nhiều phát hiện khoa học hơn về vấn đề này.

Tuyên bố của HAS được đưa ra sau khi các chuyên gia ở một số quốc gia khác, bao gồm Canada, Phần Lan và Thụy Điển, cũng có những mối lo ngại tương tự về vấn đề an toàn tim mạch ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi khi tiêm vaccine của Moderna.

2021-11-09t143932z3lynxmpeha80fqrtroptp3moderna-results-fmca-1636507374.jpg
Nhân viên y tế lấy vaccine của Moderna từ lọ. Ảnh: REUTERS

Cơ quan quản lý dược phẩm Liên minh châu Âu (EMA) tháng trước đã phê duyệt việc sử dụng vaccine của Moderna làm mũi tiêm tăng cường cho tất cả những người trên 18 tuổi, ít nhất sáu tháng sau liều thứ hai.

Trước đó, vào đầu năm nay, EMA cho biết họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa căn bệnh viêm cơ tim hiếm gặp với cả hai loại vaccine của Pfizer và Moderna, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, theo EMA, lợi ích của cả hai loại vaccine này trong việc ngăn ngừa COVID-19 là lớn hơn nhiều so với những rủi ro đằng sau, lặp lại quan điểm tương tự của các cơ quan quản lý Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)./.