Cụ thể cáo buộc của cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine như sau: "Chỉ huy Căn cứ Quân sự Khmeimim của Nga (ở Syria) đã được chỉ thị mỗi ngày gửi 300 tay súng tới Ukraine.

Theo thông tin tình báo quân sự của Ukraine, vũ khí, thiết bị quân sự và các nguồn lực khác đã được lên kế hoạch chuyển từ Syria cho Nga và Belarus trong tương lai gần để cung cấp cho lực lượng Nga.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (được cho là) đã hứa cung cấp 40.000 tay súng cho chiến dịch của Nga ở Ukraine.

Trong quá trình tuyển mộ, các tay súng Syria nhận được lời hứa rằng họ sẽ thực thi nhiệm vụ tương tự lực lượng cảnh sát nhằm khôi phục trật tự tại các khu vực bị tạm chiếm".

Tình báo Ukraine cho biết thêm rằng 150 tay súng Syria đã rời Khmeimim vào ngày 15/3 để tham gia chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và 30 người bị thương trong các trận đánh cũng đã trở về Khmeimim.

Ngoài ra nguồn tin này lưu ý phía Nga đã mở 14 trung tâm tuyển mộ ở Syria.

Hiện cả Moscow lẫn Damascus chưa đưa ra bình luận về các cáo buộc nói trên.

Hôm 11/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, một số lượng lớn tình nguyện viên từ các quốc gia khác nhau đang muốn gia nhập Dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) tự xưng (các thực thể thân Nga ở Donbass).

Ông Shoigu cũng lưu ý rằng số lượng người đăng ký lớn nhất đến từ các quốc gia Trung Đông - hơn 16.000 người.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã ủng hộ ý tưởng này và lưu ý rằng Phương Tây không che giấu việc tập hợp binh lính từ khắp nơi trên thế giới đến Ukraine.

Còn Phát ngôn viên Điện Kremlin thì cho biết Bộ Quốc phòng Nga đã có các cuộc "trao đổi đặc biệt về những người yêu cầu (tới Ukraine) từ các nước Trung Đông và từ Syria".

Hôm 15/3, tổ chức SOHR có trụ sở tại Anh cáo buộc số tay súng Syria đã sẵn sàng tới Ukraine là 40.000 người./.