Cầu treo Sông Giăng (còn gọi là cầu treo Chợ Chùa) bắc qua sông Giăng nối liền 2 xã Thanh Liên và Phong Thịnh (huyện Thanh Chương, Nghệ An). Ngoài ra, đây còn là cây cầu quan trọng kết nối nhiều xã về trung tâm huyện Thanh Chương. Hằng ngày, có hàng nghìn lượt người dân, phương tiện qua cầu. Cây cầu được xây từ năm 1985 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 1987. Sau gần 40 năm sử dụng, cầu đã xuống cấp trầm trọng.
Theo ghi nhận của chúng tôi, ở mố cầu 2 bên đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt nẻ. Đặc biệt, mố cầu được xây bằng đá đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, rỗng ruột. Phía trên, hệ thống dây cáp treo đã cũ kỹ. Hệ thống lan can cầu được làm từ những thanh sắt nhỏ, chịu lực kém. Mặt cầu được làm từ những tấm bê tông nhưng nay đã xuống cấp, vết nứt được chắp vá. Nhiều ốc vít, cấu kiện thép liên kết mặt cầu và cáp treo đã hoen gỉ, nguy cơ mất an toàn hiện hữu. Lòng cầu chật hẹp chỉ đủ một chiếc ô tô đi qua nên cây cầu thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Để đảm bảo an toàn, cơ quan quản lý đã cho cắm nhiều biển cảnh báo, hạn chế tải trọng qua cầu. Ở hai đầu cầu, một hệ thống cọc nhựa được dựng lên để khống chế xe khổ lớn đi qua.
“Cây cầu này rất quan trọng đối với dân địa phương. Nếu không có cầu, chúng tôi phải đi đường vòng xa thêm hàng chục km. Sau hàng chục năm sử dụng, giờ cây cầu đã xuống cấp, rất yếu rồi. Ngày nào tôi cũng đi qua cầu 4,5 lượt, mỗi lần đi qua lúc vắng người còn đỡ, lúc đông xe cộ thì cây cầu run lên bần bật. Có hôm người đi đông quá gây ùn tắc, tôi phải chờ mọi người sang hết mới dám đi qua”, bà Nguyễn Thị Lan (63 tuổi, trú xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An) chia sẻ. 4 năm trước tại cây cầu này đã xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc khiến 5 người rơi xuống sông tử vong. Vụ tai nạn đã để lại nỗi ám ảnh và lo lắng bất an cho người dân mỗi khi đi qua cầu.
Trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, cơ quan quản lý cho phép các phương tiện dưới 7 tấn qua lại cầu. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn, chỉ xe dưới 5 tấn được đi qua. Tuy nhiên, nhiều thời điểm vắng người, tài xế xe tải nặng vẫn cố tình đi qua cầu.
Huyện Thanh Chương và người dân trên địa bàn đã gửi nhiều kiến nghị lên cơ quan chức năng sớm đầu tư xây cầu kiên cố thay thế cầu treo. Đầu năm 2024, Bộ GTVT đã có thông tin trả lời kiến nghị của cử tri huyện Thanh Chương. Theo đó, Bộ GTVT nhận định cầu treo Sông Giăng nhỏ, tải trọng khai thác thấp, nên cần đầu tư cầu thay thế.
Bộ GTVT sau đó đã giao cho Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp cầu Sông Giăng vào danh mục dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới vào giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, nguồn vốn được Quốc hội thông qua chủ yếu tập trung đầu tư các dự án động lực quan trọng nên chưa thể cân đối bố trí đầu tư dự án này (trong đó có cầu sông Giăng). Hiện nay, chỉ xe nhỏ mới được đi qua, xe lớn phải đi đường vòng, giao thương gặp khó.
Cầu treo Sông Giăng (còn gọi là cầu treo Chợ Chùa) bắc qua sông Giăng nối liền 2 xã Thanh Liên và Phong Thịnh (huyện Thanh Chương, Nghệ An). Ngoài ra, đây còn là cây cầu quan trọng kết nối nhiều xã về trung tâm huyện Thanh Chương. Hằng ngày, có hàng nghìn lượt người dân, phương tiện qua cầu. Cây cầu được xây từ năm 1985 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 1987. Sau gần 40 năm sử dụng, cầu đã xuống cấp trầm trọng.
2 bên mố cầu treo Sông Giăng xuất hiện những vết nứt nghiêm trọng
Theo ghi nhận của chúng tôi, ở mố cầu 2 bên đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt nẻ. Đặc biệt, mố cầu được xây bằng đá đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, rỗng ruột. Phía trên, hệ thống dây cáp treo đã cũ kỹ. Hệ thống lan can cầu được làm từ những thanh sắt nhỏ, chịu lực kém. Mặt cầu được làm từ những tấm bê tông nhưng nay đã xuống cấp, vết nứt được chắp vá. Nhiều ốc vít, cấu kiện thép liên kết mặt cầu và cáp treo đã hoen gỉ, nguy cơ mất an toàn hiện hữu. Lòng cầu chật hẹp chỉ đủ một chiếc ô tô đi qua nên cây cầu thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Để đảm bảo an toàn, cơ quan quản lý đã cho cắm nhiều biển cảnh báo, hạn chế tải trọng qua cầu. Ở hai đầu cầu, một hệ thống cọc nhựa được dựng lên để khống chế xe khổ lớn đi qua.
“Cây cầu này rất quan trọng đối với dân địa phương. Nếu không có cầu, chúng tôi phải đi đường vòng xa thêm hàng chục km. Sau hàng chục năm sử dụng, giờ cây cầu đã xuống cấp, rất yếu rồi. Ngày nào tôi cũng đi qua cầu 4,5 lượt, mỗi lần đi qua lúc vắng người còn đỡ, lúc đông xe cộ thì cây cầu run lên bần bật. Có hôm người đi đông quá gây ùn tắc, tôi phải chờ mọi người sang hết mới dám đi qua”, bà Nguyễn Thị Lan (63 tuổi, trú xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An) chia sẻ. 4 năm trước tại cây cầu này đã xảy ra một vụ tai nạn thảm khốc khiến 5 người rơi xuống sông tử vong. Vụ tai nạn đã để lại nỗi ám ảnh và lo lắng bất an cho người dân mỗi khi đi qua cầu.
Trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc, cơ quan quản lý cho phép các phương tiện dưới 7 tấn qua lại cầu. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn, chỉ xe dưới 5 tấn được đi qua. Tuy nhiên, nhiều thời điểm vắng người, tài xế xe tải nặng vẫn cố tình đi qua cầu.
Huyện Thanh Chương và người dân trên địa bàn đã gửi nhiều kiến nghị lên cơ quan chức năng sớm đầu tư xây cầu kiên cố thay thế cầu treo. Đầu năm 2024, Bộ GTVT đã có thông tin trả lời kiến nghị của cử tri huyện Thanh Chương. Theo đó, Bộ GTVT nhận định cầu treo Sông Giăng nhỏ, tải trọng khai thác thấp, nên cần đầu tư cầu thay thế.
Bộ GTVT sau đó đã giao cho Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp cầu Sông Giăng vào danh mục dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới vào giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, nguồn vốn được Quốc hội thông qua chủ yếu tập trung đầu tư các dự án động lực quan trọng nên chưa thể cân đối bố trí đầu tư dự án này (trong đó có cầu sông Giăng). Hiện nay, chỉ xe nhỏ mới được đi qua, xe lớn phải đi đường vòng, giao thương gặp khó.