Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An vừa có công văn cảnh báo về chất lượng nước thô đầu vào cấp cho trạm, nhà máy nước trên địa bàn.

Theo đó, công văn này được gửi tới các huyện Hưng Nguyên, Yên Thành, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Tân Kỳ, Nghi Lộc, Nam Đàn, Diễn Châu, thị xã Cửa Lò, thị xã Thái Hòa, thị xã Hoàng Mai. Đây là những địa phương phát hiện ô nhiễm sau khi quan trắc mẫu nước thô đầu vào.

u-1728125089.jpg
Các bể lắng lọc của nhà máy xử lý nước sinh hoạt ở thị trấn Quỳ Hợp.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trên cơ sở phân tích chất lượng nước thô đầu vào cấp cho các nhà máy cấp nước sinh hoạt, cảnh báo chất lượng. Theo đó, chất lượng nước mặt tại một số điểm đầu vào cho các nhà máy sản tiếp tục có biểu hiện ô nhiễm bởi các hợp chất hữu cơ, vô cơ thông thường (BOD5, COD, TSS, NH4+, NO2-) và kim loại (As, Cd, Fe, Mn). Ô nhiễm TSS (tổng chất rắn lơ lửng), xảy ra trên diện rộng với 10/16 điểm quan trắc vượt quy chuẩn từ 1,04 - 7,52 lần.

Cao nhất là điểm cấp nước huyện Hưng Nguyên, được lấy mẫu quan trắc ở sông Đào, đoạn qua thị trấn Hưng Nguyên. Đây là nơi đặt nhà máy cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm nghìn hộ dân ở TP Vinh và vùng phụ cận.

Ngoài ra, ô nhiễm bởi BOD5, COD tái diễn với 6/16 giá trị BOD5 và 10/16 giá trị COD không đạt yêu cầu với mức vượt ở hầu hết các mẫu xấp xỉ 2 lần. Ô nhiễm bởi kim loại (As, Cd, Fe, Mn) xuất hiện tại 7/16 điểm quan trắc, với mức vượt quy chuẩn dao động từ 1,06 - 20,3 lần.

Đáng lưu ý nhất là tại điểm cấp nước huyện Quỳ Hợp, chỉ số As (Asen) vượt 20,3 lần.

p-1728125168.jpg
Cơ quan y tế lấy mẫu nước đi xét nghiệm sau vụ ngộ độc tại chung cư Golden City 3 (TP Vinh) sau khi ghi nhận 59 người sinh sống tại đây đồng loạt bị tiêu chảy ngày 25-26/9 vừa qua.

Còn điểm quan trắc tại huyện Hưng Nguyên có đến 7 thông số vượt quy chuẩn. Điểm quan trắc thị xã Cửa Lò có 6 thông số không đạt yêu cầu. Các điểm còn lại có từ 1 - 4 thông số không đạt yêu cầu.

Để bảo vệ nguồn nước sinh hoạt tại địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo cấp xã tuyên truyền, tổ chức thực hiện và quán triệt, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật Tài nguyên nước, Nghị định của Chính phủ và các văn bản pháp luật liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, tập trung phổ biến, quán triệt đến các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn để đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Đồng thời, thực hiện việc thu gom triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh dọc các dòng sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa.... tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về giữ gìn môi trường, thu gom rác thải đúng chỗ, không xả rác thải xuống dòng sông, kênh vùng thượng lưu và khu vực lấy nước thô phục vụ cho sinh hoạt.

Sở này cũng đề nghị tăng cường kiểm tra chất lượng nước tại điểm đầu vào cho các trạm cấp nước, nhà máy nước sinh hoạt, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân không được xả nước thải, đưa các chất thải vào vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt. Kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nguồn nước sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa....

Về phía chủ đầu tư các trạm cấp nước, nhà máy nước sinh hoạt, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu phải thường xuyên quan trắc, theo dõi chất lượng nguồn nước sinh hoạt và bảo đảm chất lượng đối với nguồn nước do mình khai thác. Có phương án khai thác nguồn nước khác để thay thế trong trường hợp xảy ra sự cố ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt đang khai thác. Người phát hiện hành vi gây hủy hoại, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt có trách nhiệm ngăn chặn và kịp thời báo ngay cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xử lý.