Ngày 20/1, trả lời thẩm vấn HĐXX TAND TP Hà Nội trong phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai liên quan đến hành vi nâng khống giá Robot phẫu thuật Rosa, gây thiệt hại 10,5 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) khai: “Bị cáo đã nhận 400 triệu đồng và 10.000 USD của doanh nghiệp vào dịp Tết. Nhưng bị cáo nghĩ đó là quà chúc Tết chứ không phải chuyện tiêu cực”.

Cơ quan tố tụng xác định, sau khi thỏa thuận với bị cáo Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty BMS), bị cáo Nguyễn Quốc Anh đã phân công cấp dưới hoàn thiện thủ tục liên kết, thẩm định giá với Công ty BMS trái quy định. Giá Robot nhập khẩu là 7,4 tỷ đồng, nhưng các bị cáo đã câu kết để nâng giá thành 39 tỷ đồng. Sự việc hoàn tất, bị cáo Phạm Đức Tuấn đã biếu bị cáo Nguyễn Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD. Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính.

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Quốc Anh phủ nhận cáo buộc thông đồng với bị cáo Phạm Đức Tuấn để triển khai việc lắp đặt Robot phẫu thuật. Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Quốc Anh, tháng 5/2016, bị cáo Phạm Đức Tuấn đã gặp và mong muốn Bệnh viện Bạch Mai mua Robot phẫu thuật. Nhưng thời điểm đó, bị cáo Nguyễn Quốc Anh không đồng ý do Robot có giá trị lớn. Sau đó, bị cáo Phạm Đức Tuấn đề nghị hợp tác bằng cách, doanh nghiệp chi tiền mua Robot, còn bệnh viện liên kết lắp đặt.

nguyen-quoc-anh-va-dong-pham-1642666052191-1642671968.jpg
Bị cáo Nguyễn Quốc Anh và đồng phạm tại phiên toà.

“Bị cáo hỏi giá thì anh Tuấn nói, Robot Mako là 44 tỷ đồng, còn Robot Rosa là 39 tỷ đồng. Thông qua nhiều cuộc họp, Bệnh viện Bạch Mai đã cử nhân viên sang Pháp để tìm hiểu giá. Kết quả cho thấy, thiết bị này được bán với giá hơn 40 tỷ đồng ”,bị cáo Nguyễn Quốc Anh trình bày.

Cũng theo lời khai của bị cáo Nguyễn Quốc Anh, sau khi Hội đồng khoa học với nhiều chuyên gia đầu ngành thông qua chủ trương liên kết đặt Robot phẫu thuật, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đã giao Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai là bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền chỉ đạo các phòng, ban chức năng xây dựng đề án.

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh thừa nhận trước HĐXX rằng, bị cáo biết việc liên doanh, liên kết triển khai đề án lắp đặt thiết bị phẫu thuật có phần không đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do Bệnh viện Bạch Mai đã cử người ra nước ngoài khảo sát giá nên việc thẩm định giá ở mức 39 tỷ đồng là không sai.

Sau khi trình bày những vấn đề trên, bị cáo Nguyễn Quốc Anh thừa nhận, bị cáo có vi phạm với tư cách là người đứng đầu bệnh viện. Bị cáo Nguyễn Quốc Anh nhìn nhận trách nhiệm trong việc phân công cho các phòng, ban chức năng tham mưu. Và sau đó, bị cáo tin tưởng cấp dưới nên đã ký văn bản.

Về cáo buộc đã nhận tiền từ bị cáo Phạm Đức Tuấn, bị cáo Nguyễn Quốc Anh giải thích: “Việc anh Tuấn biếu bị cáo 400 triệu đồng và 10.000 USD diễn ra dịp Tết. Lúc đầu, bị cáo nghĩ đó là do quà Tết, chứ không nghĩ đó là chuyện tiêu cực, không có móc ngoặc ăn chia gì”.

Quá trình điều tra xác định, bị cáo Nguyễn Quốc Anh được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai từ năm 2009. Tháng 5/2016, sau khi trao đổi với nhau, bị cáo Nguyễn Quốc Anh đề nghị bị cáo Phạm Đức Tuấn làm đề án liên doanh, liên kết để đặt máy tại bệnh viện. Thẩm quyền do phía Bạch Mai quyết định, còn giá máy chỉ cần có chứng thư thẩm định để hợp thức hóa và Công ty BMS chịu trách nhiệm liên hệ đơn vị thẩm định giá.

Robot Rosa nhập khẩu có giá 7,4 tỷ đồng, nhưng Phạm Đức Tuấn liên hệ với Công ty Thẩm định giá VFS để công ty này ban hành chứng thư chứng nhận Robot Rosa có giá 39 tỷ đồng.

robot-rosa-ho-tro-phau-thuat-1642666080364-1642672001.jpg
Robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật.

Cũng chính từ sai phạm trong việc liên danh, liên kết lắp đặt Robot phẫu thuật của các bị cáo tại Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS đã làm tăng chi phí điều trị cho bệnh nhân, gây thiệt hại cho 637 ca bệnh với tổng số tiền hơn 10,5 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Quốc Anh được cơ quan tố tụng xác định giữ vai trò chính trong vụ án.

Trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Đức Tuấn thừa nhận trách nhiệm của mình trong việc ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết, dẫn đến sai phạm. Bị cáo Phạm Đức Tuấn khai, đã đến gặp trực tiếp bị cáo Nguyễn Quốc Anh để giới thiệu sản phẩm Robot Rosa và đưa ra mức giá 39 tỷ đồng cho loại Robot này. “Bị cáo cho rằng, Robot Rosa giá hơn 7,4 tỷ đồng là chưa tính các chi phí đào tạo để vận hành được máy. Bị cáo thấy xấu hổ và ăn năn về việc mình làm khiến nhiều người bệnh thêm khó khăn không đáng có. Bị cáo cùng với các bị cáo khác đã liên hệ với các bệnh nhân để mong muốn được chia sẻ, xin lỗi họ”, bị cáo Tuấn trình bày. Sau khi vụ án xảy ra, đến nay, bị cáo Phạm Đức Tuấn đã khắc phục hậu quả số tiền 10 tỷ đồng.

Trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) khai, bị cáo chỉ thực hiện theo chủ trương của bệnh viện và làm theo phân công của lãnh đạo bệnh viện. Bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền thừa nhận có sơ suất do không đọc lại các quy định thẩm định giá và thiếu thận trọng, tin tưởng vào đơn vị thẩm định giá.

Trả lời HĐXX, bị cáo Trịnh Thị Thuận (cựu Kế toán trưởng Bệnh viện Bạch Mai) thừa nhận sai phạm như cáo trạng đã xác định. Bị cáo Trịnh Thị Thuận nghẹn ngào trình bày: “Để xảy ra sai phạm là do bị cáo thiếu thận trọng và sơ suất”./.