Hôm qua (17/8), lễ họp báo công bố đêm thơ - nhạc - kịch "Hoa cúc xanh" đã diễn ra tại Toà nhà báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt (Cầu Giấy, Hà Nội). Theo đó, sự kiện này sẽ diễn ra vào 20h ngày 5 và 6/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi trong giới nghệ thuật: đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Trần Lực...

anh-chup-man-hinh-2022-08-17-luc-153543-1660725604059994970019-1660810312.png
Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ trong buổi họp báo chương trình nghệ thuật "Hoa cúc xanh". (Ảnh: BTC)

Khi được đặt câu hỏi về giá vé trong chương trình, nhạc sĩ Quốc Trung đã đưa ra những chia sẻ rất thẳng thắn. Anh cho biết: "Hôm qua, tôi đã tham dự một hội thảo của thành phố về công nghiệp sáng tạo, trong đó tôi có một bài phát biểu về vấn đề xây dựng các thương hiệu văn hoá cho thủ đô Hà Nội cũng như Việt Nam nói chung. Tại đó, tôi đã đề cập tới nhiều vấn đề, trong đó có liên quan mật thiết tới câu hỏi: Giá vé như thế nào, dự án nghệ thuật này có thành thường niên hay không?

Chúng ta có thấy nhiều chương trình có giá trị nghệ thuật ở Việt Nam làm được thường niên hay chưa? Câu trả lời là gần như không có. Rất khó để có thể làm được điều này.

Tôi nghĩ, để thay đổi, trước hết, tất cả chương trình nghệ thuật tại Việt Nam nên bỏ khái niệm chỉ để làm vé mời, bởi nếu không xác định bán vé với mức giá xứng đáng, chúng ta sẽ không biết lấy đâu tiền để trả cho ekip. Một là mình tiết kiệm thì chương trình không thể hay. Nếu có nhà tài trợ, thì chúng ta cũng sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi nhà tài trợ.

Nếu cần thiết làm vé mời, hãy chỉ để dành chúng cho gia đình. Còn xin mời các anh chị cơ quan đoàn thể, bạn bè, nếu thích đi xem, hãy mua vé. Điều đó mới góp phần thay đổi nền công nghiệp sáng tạo.

Khi tôi và Thanh Lam đi biểu diễn tại nước ngoài, việc hỏi xin được một vé trong chương trình nghệ thuật gần như là điều không thể, bởi nền giải trí của họ hoàn toàn không có khái niệm đó. Đã đến lúc phải thay đổi suy nghĩ của khán giả. Tôi sẽ gây sức ép với nhà sản xuất để bán vé nếu cần".

anh-chup-man-hinh-2022-08-17-luc-153616-166072539502258146950-1660810364.png
Tổng biên tập báo Nông thôn ngày nay/ Dân Việt Lưu Quang Định cùng ê-kíp sáng tạo của đêm thơ - nhạc - kịch "Hoa cúc xanh": Nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Trần Lực, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (từ trái sang). (Ảnh: BTC)

Nói về chương trình thơ - nhạc - kịch "Hoa cúc xanh", nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, hiện tại ê-kíp vẫn đang trong quá trình sáng tạo và hoàn thiện: "Đây là chương trình họp báo khởi công, chúng tôi sẽ còn bàn và thay đổi nhiều khi làm. Các phần thơ – nhạc – kịch sẽ được đạo diễn và ê-kíp bố cục, sắp đặt nhằm tạo nên một đêm diễn có cảm xúc, có câu chuyện. Khi đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ, tôi nhận lời vì tôi thấy nội dung hấp dẫn. Còn lúc truyền tải tới khán giả, liệu ý tưởng đó có còn hấp dẫn không lại phụ thuộc rất nhiều vào quá trình sáng tạo".

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng quan niệm, nghệ thuật không có thời gian, miễn đó là một tác phẩm chất lượng:  "Tác phẩm nghệ thuật hay sẽ tồn tại lâu bền, cũng như những triết lý ẩn chứa trong đó. Những vở kịch của anh Lưu Quang Vũ từ rất lâu, cách đây 30 năm, bây giờ khi xem và nghe nó vẫn như câu chuyện của ngày hôm nay. Tôi nghĩ không nên phân biệt tuổi tác và đối tượng của một tác phẩm nghệ thuật. Miễn là có giá trị và chất lượng, khán giả sẽ đón nhận".

Quốc Trung sinh năm 1966. Anh là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc gạo cội với 11 đề cử và 1 giải thưởng Cống hiến. Quốc Trung cũng từng là người tiên phong trong việc đấu tranh về bản quyền nhạc số tại Việt Nam.

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của thi sĩ Xuân Quỳnh, gia đình Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ kết hợp với Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức đêm thơ – nhạc – kịch mang tên "Hoa cúc xanh", diễn ra vào 20h ngày 5 và 6/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Tiêu đề của đêm thơ - nhạc - kịch được lấy ý tưởng từ bài thơ cùng tên Hoa cúc xanh của thi sĩ Xuân Quỳnh và vở kịch nổi tiếng Hoa cúc xanh trên đầm lầy của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Chương trình do đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp làm tổng đạo diễn; Nhạc sĩ Quốc Trung – Giám đốc âm nhạc; NSƯT Trần Lực – Đạo diễn Sân khấu; Họa sĩ Hà Nguyên Long – Thiết kế sân khấu… Đặc biệt, chương trình quy tụ đông đảo nghệ sĩ tên tuổi tham gia biểu diễn như: NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Minh Trang, diva Thanh Lam, ca sĩ Bùi Lan Hương …/.