Đã gần 3 tháng kể từ ngày hủy 9 lô trái phiếu, nhiều nhà đầu tư hằng tuần lên trụ sở Tân Hoàng Minh (tại Hà Nội) để đòi tiền đã mua trái phiếu do các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát hành, nhưng đến nay tập đoàn này chưa có tiến độ thanh toán cụ thể. Nhiều nhà đầu tư bức xúc đã tập trung căng băng rôn ở khắp nơi như Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán nhà nước, trụ sở Tân Hoàng Minh kêu cứu, đòi tiền.

Anh Khắc Lâm (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, số tiền 2.100 tỷ đồng Tân Hoàng Minh nộp cho Kho bạc Nhà nước hơn 20% tổng số tiền doanh nghiệp phát hành. Vì vậy, nhà đầu tư mong cơ quan chức năng hướng dẫn chi trả. "Chúng tôi mong tiền về đến đâu trả ngay cho nhà đầu tư đến đó theo tỷ lệ. Hiện, thu về hơn 20% nên trả cho nhà đầu tư tương ứng 20% số tiền đã mua trái phiếu. Dù chỉ là con số nhỏ cũng giúp nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn trong thời điểm này", anh Lâm nói.

u-1655986127.jpg

Nhiều nhà đầu tư căng băng rôn đòi chi trả tiền trái phiếu trước trụ sở Tân Hoàng Minh.

Trước áp lực đòi tiền của khách hàng, phía Tân Hoàng Minh cho biết đã hai lần gửi công văn cho C03 đề xuất phương án chi trả. Khi số tiền chuyển vào tài khoản tạm giữ của C03 mở tại Kho bạc Nhà nước đạt từ 10% trở lên trên tổng số dư nợ của 9 đợt phát hành trái phiếu thì Tân Hoàng Minh sẽ phối hợp cùng C03 bắt đầu trả cho các nhà đầu tư.

Tỷ lệ chi trả ở đây được Tân Hoàng Minh đề xuất là “đồng đều tương ứng”. Nếu phương án này được chấp thuận, Tân Hoàng Minh sẽ thông tin cụ thể đến các nhà đầu tư.

Trong buổi làm việc ngày 22/6, đại diện Tân Hoàng Minh cho biết, số tiền 2.100 tỷ đồng nộp cho Kho bạc Nhà nước vượt so với kế hoạch thu hồi ban đầu và hứa sẽ thu hồi thêm trong tháng 7 thu hồi thêm 50- 60% số tiền bán trái phiếu huy động từ khách hàng.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đã yêu cầu đại diện Tân Hoàng Minh ký chung với nhà đầu tư một văn bản đề nghị C03, Viện Kiểm sát nhân dân cho phép chi trả cho nhà đầu tư số tiền 2.100 tỉ đồng đã thu hồi được.

Về số nợ, trước đó, tại buổi làm việc hôm 24/5, đại diện Tân Hoàng Minh khẳng định số tiền không lớn hơn con số 8.500 tỷ đồng. Con số 10.000 tỷ đồng được ghi nhận trên phương tiện truyền thông là không chính xác.