Cơ sở ép dầu Nga Sơn, xóm 9 xã Diễn Thành, Diễn Châu đã duy trì nghề được 8 năm. Trước đây mùa ép dầu kéo dài cao điểm từ tháng 5 đến tháng 6 dương lịch, nhưng nay thì người ép quanh năm, cơ sở hoạt động liên tục từ sáng sớm đến tối muộn. Để ép được mẻ dầu ngon cần rất nhiều công đoạn từ nguyên liệu, xay lạc, ép, lọc, tất cả phải được làm đúng kỹ thuật. Trung bình mỗi tháng ép được 5 tấn lạc, vừng, chủ yếu người dân mang đến. Gia đình thu về tiền công khoảng trên 15 triệu đồng, mùa cao điểm có thể lên tới 20 triệu đồng.

1-1667901222.jpg
2-1667901230.jpg
Cơ sở ép dầu Nga Sơn, xóm 9 xã Diễn Thành, Diễn Châu đã duy trì nghề được 8 năm

Chị Bùi Thị Lý- chủ cơ sở ép dầu Nga Sơn, xã Diễn Thành, Diễn Châu nói: “Gia đình chỉ nghĩ mua máy về để ép phục vụ người dân, ép để ăn. Dần dần người dân biết công dụng tuyệt vời của dầu lạc, vừng, đối với sức khỏe. Người dân hầu như trồng vừng lạc về kinh doanh dầu thay vì kinh doanh nông sản”.

Công ty TNHH XNK nông sản Sỹ Thắng xã Diễn Thịnh là doanh nghiệp sản xuất dầu lạc lớn tại huyện Diễn Châu. Mỗi năm Công ty bán, xuất khẩu từ 6000-7000 tấn lạc, trong đó một lượng lớn được sử dụng để ép dầu. Đối với công ty, chủ yếu ép lạc sen để cho ra hương vị thơm ngon. Vì vậy, nguyên liệu trong huyện không đủ, công ty còn phải đến tận các tỉnh Hà Tĩnh, Quãng Bình…để thu mua. Hiện nay thị trường của công ty không chỉ có các siêu thị, mà còn xuất khẩu sang các nước khác.  

3-1667901258.jpg
4-1667901267.jpg
Công ty TNHH XNK nông sản Sỹ Thắng xã Diễn Thịnh là doanh nghiệp sản xuất dầu lạc lớn tại huyện Diễn Châu

Anh Phạm Tiểu Long- Công ty TNHH XNK nông sản Sỹ Thắng, Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An trao đổi: “ Hiện tại công ty chúng tôi tìm nguồn lạc sen Diễn Châu, hàng sạch đạt tiêu chuẩn Ocop, dùng hệ thống máy móc hiện đại, làm ra sản phẩm sạch, chất lượng cho bà con....Để quảng bá lạc Diễn Châu trong ngoài nước đều biết đến”.

Nghề ép dầu lạc có mặt ở Diễn Châu hàng chục năm nay, không chỉ đảm bảo nguồn thu nhập cho các gia đình mà nghề còn làm nên thương hiệu dầu lạc Diễn Châu nổi tiếng khắp nơi. Có thời điểm nghề gặp khó khăn không cạnh tranh được với dầu công nghiệp nhưng những năm gần đây, người tiêu dùng tin dùng trở lại. Với hương liệu tự nhiên, tốt cho sức khỏe, nên dầu lạc của Diễn Châu được sản xuất quanh năm, bán không kịp. Toàn huyện mỗi năm sản xuất 2 vụ lạc với khoảng 4000 ha, 13.000 tấn lạc, trong đó một lượng lớn được sử dụng để ép dầu.

Diễn Thịnh là xã tập trung nhiều cơ sở ép dầu lạc nhất huyện. Xã có 1 Công ty, 2 hợp tác xã và 20 cơ sở chuyên ép dầu lạc, vừng. Trung bình mỗi năm ép khoảng 70 tấn lạc, 350.000 lít dầu.

Ông Phạm Bá Ái- Phó chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, Nghệ An cho biết: “Hiện nay địa phương giúp đỡ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu dầu lạc, dầu vừng và đạt tiêu chuẩn 4 sao của dầu lạc. Kế hoạch tới địa phương quan tâm triển khai nhân rộng mô hình. Tham mưu UBND huyện Diễn Châu mời đơn vị tư vấn cấp mã vùng tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu cung ứng, đảm bảo chất lượng xuất ra nước ngoài”.

Dầu lạc Diễn Châu mang hoàn toàn hương vị tự nhiên  chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Vì vậy, với việc đảm bảo thương hiệu, sẽ góp phần giúp Diễn Châu phát triển nghề, nâng cao thu nhập cho người dân./.