Những xe tải này theo phản ánh thì nhiều xe có dấu hiệu quá tải và dư luận mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý...
Xe tải nối đuôi nhau trên các cung đường
Đó là lời của một độc giả phán ánh đến Phóng viên khi họ chứng kiến cảnh hàng loạt xe tải chở đất, cát nối đuôi nhau đi trên các cung đường Quốc lộ 46A, Quốc lộ 46B, Quốc lộ 46C đoạn qua các huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, TP Vinh.
Vào cuộc tìm hiểu và qua thực tế ghi nhận thì phản ánh của độc giả là có cơ sở. Theo đó, PV đã có cuộc khảo sát các cung đường nói trên trong các ngày 31/7 và 01/8/2024 để ghi nhận thực tế.
Theo ghi nhận của PV tại Quốc lộ 46B, đoạn qua vị trí xóm Đại Huệ, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An thì chỉ đứng đó trong khoảng chưa đến 1 giờ đồng hồ nhưng đã ghi nhận rất nhiều lượt xe tải trọng lớn ngược xuôi nối đuôi nhau tung tăng trên đường. Điều đáng nói là cung đường này có điểm đấu nối với cao tốc Bắc - Nam và có biển cảnh báo về hạn chế tốc độ nhưng nhiều xe chở đầy ắp hàng vẫn “bon ga” băng băng như chốn không người.
Trên con đường nói trên còn có một tuyến đường nối từ mỏ đá, đất tại chân núi Đại Huệ với lưu lượng xe tải trọng lớn chở đất, đá nối đuôi nhau nườm nượp vào ra. Phía ngoài đường Quốc lộ 46B có một người phụ nữ được thuê dùng chổi để quét bụi bẩn rơi vãi nhưng không xuể. Vì thế, các đơn vị hoạt động vận tải phải thuê một chiếc xe tẹc để tưới nước nhằm hạn chế bụi bẩn. Thế nhưng, việc tưới nước lại khiến cho đoạn đường này thường xuyên trơn choẹt, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông.
Trở lại với các xe tải trọng lớn, những chiếc xe này sau đó tỏa đi nhiều hướng khác nhau để trả hàng. Tuy nhiên, có một lượng lớn chạy vào đường 35 mét xuống các công trình lớn ở xã Hưng Hòa (TP Vinh) để trả hàng. Lượng xe tải trọng lớn nườm nượp lưu thông trên đường 35m khiến cho nhiều thời điểm tuyến đường này trở nên quá tải.
Còn trên đường Quốc lộ 46C (đường ven sông Lam) cũng đang “gánh” lượng xe tải trọng lớn chở đất và cát nườm nượp chạy hướng Hưng Nguyên xuống các công trình xây dựng lớn tại xã Hưng Hòa (TP Vinh). Loại xe tải nhiều đến mức chiều ngày 01/8 vừa qua dù chỉ đứng ghi nhận thực tế chưa đầy 30 phút nhưng PV đã đếm được không dưới 5 chục chiếc xe tải chở đất, cát, đá… các loại.
Còn tại Quốc lộ 46A, đoạn từ xã Thanh Ngọc, Ngọc Sơn…, huyện Thanh Chương, nơi có hàng loạt bến tập kết cát sỏi cũng ghi nhận nườm nượp xe đầu kéo chở đầy ắp cát gầm rú băng băng chạy về hướng Nam Đàn, Hưng Nguyên để về thành phố Vinh tỏa đi các con đường rồi vào các công trình xây dựng. Điều đáng nói là trong số những xe tải “khủng này” có không ít xe mà theo phản ánh đều có dấu hiệu vượt quá tải trọng.
Đường 35m đang bị “cày nát”
Dự án đường 35m nối Quốc lộ 46B với đường ven sông Lam (nay là Quốc lộ 46C) là một trong những tuyến đường giao thông quan trọng của TP.Vinh. Tuyến kết nối 4 xã Hưng Hòa, Hưng Lộc, Nghi Đức và Nghi Ân cắt qua Đại lộ Vinh - Cửa Lò, Tỉnh lộ 535 và nhiều tuyến đường nhánh khác. Đây được xem là đường huyết mạch nằm ở phía Đông thành phố, từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2018 đến nay đã tạo động lực thu hút đầu tư, chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực.
Tuy nhiên, thời gian qua, theo phản ánh thì tuyến đường này hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là đoạn qua địa phận xã Nghi Đức và xã Hưng Lộc. Tại đây có nhiều điểm lòng đường bị sụt lún từ 5 - 10cm, thậm chí có nơi đến 15cm, tạo thành các đường rãnh, “con lươn” gồ ghề. Một số điểm bị xói lở, bong tróc lớp nhựa, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Cũng cần nói thêm rằng, tuyến đường 35m có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông đúc, đặc biệt là xe trọng tải lớn, container lưu thông dày đặc mỗi ngày. Chưa bàn đến chất lượng thi công con đường nhưng theo nhận định thì đây là một trong những nguyên nhân khiến lòng đường bị hư hỏng, sụt lún.
Khi thấy PV ghi hình những điểm hư hỏng của con đường này, ông Nguyễn Văn N, người dân xã Nghi Đức, phanh ánh: Khoảng 3 năm trở lại đây thì lượng xe lưu thông trên tuyến đường này tăng đột biến, đặc biệt là các xe trọng tải lớn chở đất, cát chạy ngày đêm, xe mang biển không chỉ ở Nghệ An mà các tỉnh khác...
Ngày 02/8/2024, ông Võ Duy Trí, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Đức (TP Vinh), cho hay: Trước thực trạng đường 35m bị xuống cấp và xe tải trọng lớn có dấu hiệu quá tải, chạy quá tốc độ… xã Nghi Đức đã có Văn bản kiến nghị UBND TP.Vinh, Công an TP. Vinh về việc tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện có tải trọng lớn, quá tải lưu thông. Đồng thời, kiến nghị thành phố cần nhanh chóng tiến hành sửa chữa con đường để các phương tiện giao thông đi lại thuận tiện và an toàn.
Trước thực trạng trên, đề nghị các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An cần phải có sự vào cuộc, kiểm tra xử lý để lập lại trật tự giao thông trên các tuyến đường này.
Dưới đây là một số hình ảnh mà PV ghi lại được trong các ngày 31/7 và 01/8/2024