Tuy nhiên đã nhiều tháng trôi qua, vẫn chưa có bất cứ hình thức kỷ luật nào được ban hành. Phải chăng UBND huyện Tân Kỳ đang “giơ cao đánh khẽ”, pháp chế Nhà nước bị xem nhẹ?

Xác nhận trái quy định vào hợp đồng chuyển nhượng đất đai

Như chúng tôi đã phản ánh ở các bài viết trước, trong quá trình khiếu nại, đấu tranh đòi lại hàng ngàn m2 đất đã bị Công ty TNHH Mậu dịch Quốc doanh Cừa (gọi tắt là Cty Cừa) lấn chiếm trái phép, bà Nguyễn Thị Sâm (ngụ khối 5, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ) đã phát hiện ra một “hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” trái pháp luật, giả mạo được lập ngày 30/4/2015 nhằm chiếm đoạt đất đai của gia đình bà.

a-1654695818.jpg
“Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” trái pháp luật được lập ngày 30/4/2015 nhưng được ông Nguyễn Đình Hưng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn ký, đóng dấu xác nhận gây ra nhiều hệ luỵ

Cụ thể, hợp đồng có nội dung: Ông Hoàng Ngọc Nam (con trai bà Sâm) và bà Vũ Thị Hạnh Nga (con dâu bà Sâm) chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất sử dụng sản xuất gạch ngói (2.500m2) và tài sản trên đất gồm 9.117,4m3 đất nguyên liệu, 1 lò nung với tổng giá trị 1.397.046.250 đồng cho ông Hoàng Ngọc Bính (lúc này ông Bính đang làm giám đốc nhà máy Cừa chưa chuyển qua bà Ngô Thị Hòa). Hình thức thanh toán 1 lần bằng tiền mặt.

Hợp đồng chuyển nhượng được lập thành 3 bản, có chữ ký, dấu xác nhận của chính quyền địa phương. Lúc này ông Nguyễn Đình Hưng đang là Phó chủ tịch xã và ông Ứng Hồng Phong là cán bộ địa chính. Mặc dù hình thức chuyển nhượng là trái quy định pháp luật (2 thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng) nhưng ông Ứng Hồng Phong vẫn tham mưu để ông Nguyễn Đình Hưng ký xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng.

b-1654695844.jpg
Phiếu chi với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng có con dấu, chữ ký đầy đủ của giám đốc công ty, kế toán trưởng, thủ quỷ, người lập, người nhận nhưng gia đình bà Sâm cho là giả. Tuy nhiên vấn đề này lại không được UBND huyện Tân Kỳ chuyển qua cơ quan CSĐT.

Đặc biệt, ông Hoàng Ngọc Nam (con ruột bà Sâm) cho biết: Tôi và vợ là bà Vũ Thị Hạnh Nga không ký bất kỳ một hợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản trên đất nào cho Cty Cừa. Bởi tài sản là của bố mẹ, vợ chồng tôi không có quyền định đoạt. Vì vậy tôi khẳng định, hợp đồng chuyển nhượng ghi ngày 30/4/2015 là hợp đồng giả mạo, không có thật, họ lập lên để nhằm chiếm đoạt đất đai của gia đình tôi.

Đặc biệt, ngoài hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này, trong quá trình xác minh, tìm hiểu vụ việc, chúng tôi còn phát hiện ra một “phiếu chi” do Cty TNHH Mậu dịch Quốc doanh Cừa lập (ghi ngày 01/05/2015 tại quyển sổ 01 số 16) với nội dung: Người nhận tiền là ông Hoàng Ngọc Nam (ngụ xóm Thắm, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An). Lý do chi là mua đất. Số tiền 1.397.046.250 đồng. Kèm theo chứng từ gốc 16.

Phiếu chi có con dấu, chữ ký đầy đủ của giám đốc công ty, kế toán trưởng, thủ quỷ, người lập, người nhận rất rõ ràng. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Ngọc Nam, phiếu chi này cũng là giả mạo, không có thật. “Tôi chưa bao giờ nhận số tiền 1.397.046.250 đồng như Cty Cừa viết trong phiếu chi. Họ làm vậy với mục đích hợp thức hoá hợp đồng mua bán khống đã lập trước đó. Phiếu chi ghi là tôi nhận tiền nhưng phía dưới người ký nhận lại là vợ tôi nên hết sức phi lý”- ông Hoàng Ngọc Nam cho hay.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Đình Hưng – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn thì lúc này ông Hưng mới thừa nhận hợp đồng không đúng quy định pháp luật vì các thửa đất lúc đó chưa được cấp bìa. Do sơ suất của cán bộ tham mưu nên tôi đã ký vào. Thực ra họ làm cái này (hợp đồng-pv) để hợp thức hóa vay ngân hàng chứ không phải mua bán gì (?!).

Còn ông Ứng Hồng Phong, cán bộ địa chính môi trường xã Nghĩa Hoàn (nay ông Phong đã chuyển công tác sang xã Nghĩa Thái) cũng thừa nhận sai sót trong việc tham mưu Phó Chủ tịch UBND xã ký hợp đồng chuyển nhượng ngày 30/4/2015. Tuy nhiên trách nhiệm đến đâu thì chờ cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Trong bài viết “Nghệ An: Vụ Cty Cừa chiếm dụng đất trái phép, Chủ tịch xã liên tục muốn thương lượng giúp” ngày 23/10/2021, chúng tôi đã phản ánh những việc làm trái quy định, có dấu hiệu bao che của lãnh đạo xã Nghĩa Hoàn với các sai phạm tại nhà máy Cừa.

c-1654695886.jpg
Đến nay việc lấn chiếm 3.500m2 đất trái phép của Cty Cừa vẫn chưa được khắc phục, ông Nguyễn Đình Hưng,Chủ tịch UBND xã vẫn chưa bị hình thức kỷ luật nào.

Gần 7 tháng trôi qua vẫn chưa có hình thức kỷ luật?

Sau nhiều tháng trời gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo quyết liệt lên các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, tháng 6/2021 UBND huyện Tân Kỳ đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành, trong đó có việc Cty Cừa lấn chiếm đất của gia đình bà Nguyễn Thị Sâm. Tuy nhiên phải đến 5 tháng sau, UBND huyện Tân Kỳ mới có Thông báo kết luận kiểm tra chấp hành pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và đất đai đối với dự án Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng do Cty Cừa làm chủ đầu tư. Tuy nhiên điều hết sức “lạ lùng” là “Thông báo kết luận” này đã không được gửi cho bà Nguyễn Thị Sâm- người liên tục khiếu nại, tố cáo các sai phạm tại nhà máy Cừa.

Các sai phạm tại nhà nhà máy này thì chúng tôi đã lần lượt đề cập trong các bài viết: “Sản xuất trái chủ trương đầu tư, xây dựng không phép vẫn ngang nhiên tồn tại”, “Bị xử phạt vì lấn chiếm trái phép 3.500m2 đất, Cty Cừa vẫn không khắc phục hậu quả?”, vì vậy trong giới hạn bài viết này, chúng tôi chỉ nêu trách nhiệm để xảy ra sai phạm của UBND xã Nghĩa Hoàn mà đứng đầu là chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Hưng.

d-1654695913.jpg
Đã gần 7 tháng trôi qua, các cán bộ, tập thể sai phạm trong kết luận thanh tra số 193, đặc biệt là ông Nguyễn Đình Hưng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn vẫn chưa bị hình thức kỷ luật nào?

Tại Thông báo kết luận số 193, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ Nguyễn Văn Hoa cho biết: “UBND xã Nghĩa Hoàn chịu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai, xây dựng của doanh nghiệp do không kiểm tra, phát hiện vi phạm trên địa bàn quản lý, để xảy ra vi phạm trong thời gian dài mà không có báo cáo với cơ quan ban ngành cấp trên”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ tiếp tục nhấn mạnh: “Đặc biệt, UBND xã Nghĩa Hoàn chịu trách nhiệm chính trong việc xác nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái với quy định của pháp luật, là nguyên nhân chính phát sinh đơn thư khiếu kiện trên địa bàn”

Như vậy, UBND xã Nghĩa Hoàn mà đứng đầu là Chủ tịch xã Nguyễn Đình Hưng thiếu kiểm tra, giám sát trong nhiều năm qua. Khi công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo thì chỉ dừng ở “lập biên bản làm việc” chứ không có bất kỳ một động thái nào về việc lập biên bản vi phạm hay ra quyết định xử phạt cho dù sai phạm đó diễn ra từ năm 2017 cho đến nay. Ngoài ra vị chủ tịch này cũng “im lặng” không có bất cứ một báo cáo nào lên cơ quan chức năng cấp trên. Đặc biệt việc xác nhận vào “hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” trái quy định, hợp đồng có dấu hiệu giả mạo gây thiệt hại, bức xúc, đơn thư khiếu kiện kéo dài nhiều năm qua.

Với các sai phạm của UBND xã Nghĩa Hoàn, mà trực tiếp là Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Hưng, tại Thông báo kết luận thanh tra, UBND huyện Tân Kỳ giao phòng Nội vụ: “Tham mưu UBND huyện hướng dẫn kiểm điểm tập thể, cá nhân đối với UBND xã Nghĩa Hoàn, ông Nguyễn Đình Hưng- Chủ tịch UBND xã, ông Ứng Hồng Phong – nguyên cán bộ địa chính xã Nghĩa Hoàn và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, để Cty TNHH MDQD Cừa sử dụng đất lấn chiếm tại thửa đất số 154, 187 tờ bản đồ số 15 và xác nhận Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 30/4/2015 trái quy định của pháp luật”.

Thông báo kết luận Thanh tra rõ ràng là thế nhưng đến nay, đã gần 7 tháng trôi qua, hậu quả trong việc lấn chiếm 3.500m2 đất trái phép của Cty Cừa vẫn không được khắc phục. Cty Cừa vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục lấn chiếm đất đai trong sự “im lặng” khó hiểu của UBND huyện Tân Kỳ và ông Nguyễn Văn Hoa PCT UBND huyện- người ban hành kết luận Thanh tra.

Đặc biệt cho đến nay, ông Nguyễn Đình Hưng, Chủ tịch UBND xã, ông Ứng Hồng Phong, nguyên cán bộ địa chính xã Nghĩa Hoàn vẫn chưa bị một hình thức kỷ luật nào. Phải chăng UBND huyện Tân Kỳ ban hành thông báo kết luận thanh tra cho có ? Hay pháp chế Nhà nước đang bị xem thường?

Khi được hỏi vì sao đã nhiều tháng trôi qua, các cán bộ, tập thể sai phạm trong kết luận thanh tra số 193, đặc biệt là ông Nguyễn Đình Hưng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn vẫn chưa bị hình thức kỷ luật nào? thì ông Bùi Đức Hồng- Trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Kỳ cho biết: “Sau khi nhận được thông báo kết luận thanh tra, phòng Nội vụ đã có văn bản chỉ đạo xã Nghĩa Hoàn, các cá nhân có liên quan kiểm điểm, xem xét đề nghị thi hành kỷ luật theo quy định pháp luật hiện hành. Hiện tại thì xã họp rồi, tuy nhiên có cái khó là 1 số công chức chuyển đi đơn vị khác. Tuy nhiên anh em sẽ làm cẩn thận, thận trọng để không sót đối tượng. Hai nữa là cái việc để xảy ra sai phạm thì diễn ra tương đối lâu rồi, bây giờ mới phát hiện, kết luận sai phạm.

Sắp tới đây anh em sẽ thành lập Hội đồng để tổ chức kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan. Nếu trường hợp mà khuyết điểm vi phạm đến mức xử lý kỷ luật ở hình thức khiển trách, thì thời hiệu của nó là quy định 24 tháng. Trong trường hợp nặng hơn, đến mức phải xử lý bằng hình thức cảnh cáo thì thời hiệu xem xét xử lý là đến 60 tháng (tức là tương đương với 5 năm). Vậy nên anh em sẽ nghiên cứu thật kỹ, để một là đảm bảo đúng người đúng tội, hai nữa là không bỏ lọt đối tượng, cái thứ ba nữa là không để oan sai đối tượng. Liên quan đến con người, sinh mệnh chính trị thì anh em phải làm thật thận trọng”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin tới bạn đọc./.