ttt-1722221384.jpg
Trải nghiệm làm hương trầm. Ảnh: Công Kiên

Từ năm 2022 đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Quản lý di tích Nghệ An triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển kinh tế di sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Trong đó có nội dung xây dựng mô hình tham quan, trải nghiệm về kinh tế di sản gắn với các loại hình di sản tiêu biểu.

Ban Chủ nhiệm đề tài đã lựa chọn Bảo tàng Nghệ An và Quảng trường Hồ Chí Minh để triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng, lựa chọn mô hình tham quan, trải nghiệm.

uk-1722221438.jpg
Biểu diễn dân ca, ví giặm. Ảnh: Công Kiên

Tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thực hành trải nghiệm trình diễn Dân ca ví, giặm. Các nghệ nhân, các câu lạc bộ Dân ca ví, giặm trình diễn và trực tiếp giao lưu với khán giả, du khách tham quan.

Còn tại Bảo tàng Nghệ An, tổ chức trải nghiệm làm gốm Trù Sơn, hương trầm Quỳ Châu và tương tác với hiện vật tiêu biểu của Bảo tàng. Tại đây, các nghệ nhân làm nồi đất ở làng nghề nồi đất Trù Sơn và nghệ nhân làm hương trầm Quỳ Châu sẽ thực hành và hướng dẫn cách thức làm ra sản phẩm thủ công truyền thống.

Những mô hình trải nghiệm này góp phần đa dạng hóa các hoạt động tại bảo tàng nhằm thu hút du khách đến với Bảo tàng Nghệ An; nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Đồng thời, từng bước nhân rộng mô hình tại các bảo tàng, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá mô hình, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Ban Chủ nhiệm đề tài và triển vọng trong phát triển kinh tế di sản. Và trong thời gian tới, cần tập trung tuyên truyền, quảng bá để thu hút du khách trải nghiệm sản phẩm, tăng nguồn thu nhập...