Kế hoạch ban hành nhằm quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và các tầng lớp nhân dân trong việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng hóa của Việt Nam và của tỉnh Nghệ An.

Qua đó, tạo chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03, Tỉnh ủy đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp, gồm: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện Cuộc vận động; đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Cuộc vận động. Tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phù hợp, sinh động về Cuộc vận động trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người dân Nghệ An. Khuyến khích, động viên người tiêu dùng Nghệ An ưu tiên sử dụng hàng hóa, sản phẩm sản xuất trong tỉnh, trong nước, các cơ sở sản xuất kinh doanh ưu tiên sử dụng nguyên liệu, nhiên vật liệu và các yếu tố đầu vào là sản phẩm, dịch vụ trong tỉnh, trong nước, các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước khi mua sắm, ưu tiên sử dụng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nội địa phù hợp với các quy định.

Các ban Đảng, ban cán sự Đảng chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền về Chỉ thị số 03-CT/TW; tăng thời lượng và nâng cao chất lượng tuyên truyền, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục nhằm phổ biến, tuyên truyền đầy đủ, sinh động đến các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung Cuộc vận động; giới thiệu, quảng bá chất lượng, tính ưu việt của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, sản xuất kinh doanh trong tỉnh, trong nước; tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động thông qua phong trào “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị…

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, người Nghệ An ở ngoài tỉnh và nước ngoài ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ của Nghệ An và Việt Nam; đồng thời, tích cực quảng bá hàng hóa Việt Nam đến người dân nơi định cư sở tại.

Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy mạnh mẽ vai trò các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích.

Các cấp, các ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cuộc vận động; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động.

Tỉnh ủy giao các ban, ban cán sự Đảng, đảng đoàn; huyện, thành, thị, đảng ủy trực thuộc; các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội căn cứ Chỉ thị số 03-CT/TW và Kế hoạch này để xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, phân công nhiệm cụ thể cho các sở ban, ngành, đơn vị.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các nội dung Chỉ thị, Kế hoạch hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kết quả thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW trên địa bàn tỉnh.

Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này./.