Đây là một trong những quy định về mức hỗ trợ về thu hút tàu vận chuyển container quốc tế và nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò giai đoạn 2023 đến 2025 sẽ được trình HĐND tỉnh Nghệ An biểu quyết thông qua vào ngày 07/7/2023 tới đây.

Nhiều năm “lép vế” so với khu vực

Chính sách hỗ trợ tàu vận chuyển hàng bằng container cập cảng biển đã được nhiều tỉnh khu vực miền Trung triển khai thực hiện từ nhiều năm nay, trong đó có 02 địa phương “sát nách” Nghệ An như Thanh Hoá và Hà Tĩnh.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, từ năm 2021, địa phương đã ban hành chính sách 200.000.000 đồng/chuyến vào, ra cảng đối với hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng; Hỗ trợ 700.000 đồng/container (đối với container 20 feet), 1.000.000 đồng/container (đối với container 40 feet trở lên) đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng.

Đối với tỉnh Thanh Hoá, từ năm 2022 sẽ hỗ trợ tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua cảng Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 166/2022/HĐND). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến; Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi doanh nghiệp không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

1-1688688972.jpg
Chậm ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ tàu vận chuyển hàng hoá bằng container cập cảng Cửa Lò đã khiến nhiều doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hoá dần "vắng bắng" tại Nghệ An trong những năm gần đây

Liên quan đến vấn đề này, theo ông Bùi Kiều Hưng - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cho biết, từ ngày 26/9/2022, Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh đã có văn bản gửi HĐND tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An kiến nghị có chính sách hỗ trợ các hãng tàu khai thác tuyến container quốc tế để mở rộng, phát triển thị trường hàng hoá và thiết lập thêm nhiều tuyến vận tải container từ cảng Cửa Lò đi đến các cảng khác trên thế giới. Tuy nhiên, kiến nghị này vẫn chưa thể thành hiện thực ngay được vì phải chờ dự thảo lần 2 mới có thể thông qua HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết.

Chính vì vậy, việc sớm ban hành Nghị quyết về các mức hỗ trợ đối với tàu vận chuyển hàng hoá bằng container qua cảng biển Cửa Lò sẽ kỳ vọng “hút” được nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn qua đây trong thời gian tới. Bởi thực tế, trong những năm gần đây, số liệu hàng hoá xuất nhập khẩu quá cảnh qua cảng Cửa Lò đang ngày một sụt giảm, trong khi đó nhiều tỉnh lân cận thì có xu hướng ngược lại đối với Nghệ An.

Kỳ vọng Nghị quyết sớm đi vào thực tiễn

Với những chờ đợi, mong mói suốt một thời gian dài không thể triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ tàu vận chuyển hàng hoá đi, đến cảng Cửa Lò nên nhiều hãng tàu quốc tế và nội địa cũng thưa dần hình bóng tại Nghệ An.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An khoá 14, nhiệm kỳ 2021-2026 đang diễn ra từ ngày 05/7 đến 07/7/2023 sẽ chính thức biểu quyết thông qua Nghị quyết mức hỗ trợ về thu hút tàu vận chuyển container quốc tế và nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò giai đoạn 2023 đến 2025.

Trước đó, vào ngày 23/6/2023, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có tờ trình số 5039 gửi HĐND tỉnh và ngày 27/6/2023, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cũng đã có báo cáo thẩm tra số 155 liên quan đến cơ chế, chính sách hỗ trợ nói trên.

Qua đó, vào ngày 07/7/2023 tới đây, tại buổi họp HĐND tỉnh Nghệ An ngày làm việc cuối cùng cũng sẽ thông qua Nghị quyết về các mức hỗ trợ đối với tàu vận chuyển hàng hoá bằng container qua cảng Cửa Lò chính thức được “ấn nút”.

2-1688688997.jpg
Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hoá kỳ vọng vào Nghị quyết hỗ trợ tàu hàng container mà Nghệ An thông qua, áp dụng vào thực tiễn sẽ giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí liên quan khi vào địa phương

Khi Nghị quyết được cụ thể hoá vào thực tiễn, Nghệ An sẽ chi trả mức hỗ trợ đối với hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế: 300.000.000 đồng/chuyến cập cảng. Hãng tàu biển vận chuyển container nội địa: 100.000.000 đồng/chuyến cập cảng.

Còn đối với doanh nghiệp doanh nghiệp có hàng hoá xuất khẩu hoặc nhập khẩu được vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò sẽ được hỗ trợ ở các mức như sau: Container 20feet hỗ trợ 600.000 đồng/container; Container 40feet hỗ trợ 1000.000 đồng/container.

Về quy trình thủ tục để được nhận hỗ trợ bao gồm: Đơn đề nghị hỗ trợ của hãng tàu; Bảng kê số lượng chuyến tàu biển vận chuyển container đi, đến cảng Cửa Lò có xác nhận của đơn vị kinh doanh khai thác cảng; Văn bản uỷ quyền cho chi nhánh hoặc đại lý tại Việt Nam nhận kinh phí hỗ trợ đối với hãng tàu nước ngoài.

Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam là đơn vị được giao thẩm định hồ sơ, thủ tục và giải quyết, trả lời kết quả trong vòng 07 ngày khi doanh nghiệp, hãng tàu trình hồ sơ nộp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An hoặc trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An. Nếu doanh nghiệp được chấp thuận hồ sơ, thủ tục hợp lệ sẽ được nhận các mức hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng.

Sau khi Nghị quyết quy định về các mức hỗ trợ tàu hàng vận chuyển bằng container qua cảng Cửa Lò, ông Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An sẽ ký văn bản thông qua, có hiệu lực thực thi từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2025.

Theo Ngọc Thái - diendandoanhnghiep.vn