nguoinghe.vn
Trụ sở UBND xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Theo tìm hiểu, cả 2 dự án “Bếp ăn trường mầm non Ngọc Sơn” và “Bê tông hành lang đường nhà văn hóa thôn 3 đến trường mầm non xã Ngọc Sơn” đều do UBND xã Ngọc Sơn làm chủ đầu tư và tổ chức đấu thầu.

Theo ghi nhận của PV, công trình “Bếp ăn trường mầm non Ngọc Sơn” đã xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng nhưng dự án lại chưa làm xong các thủ tục đấu thầu theo quy định, chưa có đơn vị trúng thầu.

Tương tự, công trình “Bê tông hành lang đường nhà văn hóa thôn 3 đến trường mầm non xã Ngọc Sơn” cũng đã thi công gần xong nhưng hồ sơ dự án cũng được cho là đang nằm ở Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu để chờ thẩm định.

Từ phản ánh của người dân, ngày 24/4/2024, PV đã đến trực tiếp công trình “Bê tông hành lang đường nhà văn hóa thôn 3 đến trường mầm non xã Ngọc Sơn” và chứng kiến nhà thầu thi công đang tiến hành cho đổ bê tông, một nhóm công nhân đang dùng máy đảo bê tông, san gạt sơ sài không thấy dùng máy đầm như bình thường.

nguoinghe.vn
Mặc dù hồ sơ đang được thẩm định nhưng đơn vị đã đưa máy móc đến thi công.

Ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, xác nhận: Hai dự án trên đã được HĐND xã phê duyệt với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Trong đó, Công trình “Bếp ăn trường mầm non Ngọc Sơn” với tổng kinh phí 1,250 tỷ đồng; Công trình “Bê tông hành lang đường nhà văn hóa thôn 3 đến trường mầm non xã Ngọc Sơn” có chiều dài 300m có tổng mức kinh phí 700 triệu đồng.

Lý giải 2 dự án chưa xong thủ tục đấu thấu nhưng đã cho thi công, ông Chương nói, do nhu cầu cấp bách, xã phấn đấu để thẩm định Nông thôn mới nâng cao, Trường học đạt chuẩn quốc gia nên đã gửi hồ sơ dự án “Bê tông hành lang đường nhà văn hóa thôn 3 đến trường mầm non xã Ngọc Sơn” lên UBND huyện Quỳnh Lưu để thẩm định.

"Mặc dù hồ sơ dự án đang được đơn vị thi công đưa về sửa lại một số nội dung để trình thẩm định nhưng vì cấp bách nên xã cũng nhờ Công ty TNHH Ngọc Hưng thi công kết hợp luôn.”, ông Chương cho biết.

nguoinghe.vn
Dự án “Bếp ăn trường mầm non Ngọc Sơn” chưa đấu thầu nhưng đã thi công xong và đưa vào sử dụng.

Về vấn đề này, ông Hồ Nghĩa Đường, Trưởng phòng Kinh tế -Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu cho biết: Hai dự án này do UBND xã Ngọc Sơn làm chủ đầu tư. Dự án “Bê tông hành lang đường nhà văn hóa thôn 3 đến trường mầm non xã Ngọc Sơn” đang thẩm định gần xong hồ sơ. Còn dự án “Bếp ăn trường mầm non Ngọc Sơn”, chúng tôi đang cho kiểm tra lại.

Như vậy, đến nay, chủ đầu tư dự án vẫn chưa tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn nhà thầu đảm bảo theo quy định nhưng công trình đã được xây dựng hoàn chỉnh đưa vào sử dụng. Việc chủ đầu tư cho đơn vị thi công vào xây dựng trước khi mở thầu là vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu.

Người dân đia phương đặt dấu hỏi, nếu trong trường hợp đơn vị thi công xong và đưa vào sử dụng nhưng không phải là đơn vị trúng thầu thì sẽ xử lý thế nào? Đề nghị cơ quan chức năng của huyện Quỳnh Lưu cần vào cuộc kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

nguoinghe.vn
Dự án “Bê tông hành lang đường nhà văn hóa thôn 3 đến trường mầm non xã Ngọc Sơn” chưa được thẩm định hồ sơ nhưng đã thi công gần xong.