Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tập trung đẩy mạnh phục hồi phát triển kinh tế; bám sát kịch bản tăng trưởng để điều hành, phấn đấu hoàn thành, đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị tư vấn rà soát báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến của Hội đồng thẩm định và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tham mưu xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Sở Công Thương theo dõi diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả, chủ động triển khai chương trình bình ổn thị trường, giá cả; đặc biệt là diễn biến của thị trường xăng, dầu. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường để thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với hàng lậu, hàng giả, không gây bất ổn thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là việc đảm bảo hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán. 

Sở NN&PTNT tiếp tục tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và đặc biệt là việc khắc phục hậu quả mưa lũ. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thiên tai, dịch bệnh cây trồng, vật nuôi. Chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương kịp thời triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả, bảo đảm đầy đủ nguồn lương thực, thực phẩm, nhất là trong tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Triển khai quyết liệt việc giao kế hoạch và giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra. 

Các sở, ban, ngành, địa phương, các Ban quản lý dự án và chủ đầu tư tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành giải ngân theo đúng kế hoạch đã cam kết, phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2022. Sở LĐTB&XH, Sở NN&PTNT, Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT tập trung triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia để đạt hiệu quả và tiến độ đề ra; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến khởi công mới trong kế hoạch đầu tư công năm 2023. 

Sở Tài chính tiếp tục tham mưu điều hành ngân sách nhà nước hiệu quả; rà soát các khoản thu trong tháng cuối năm để thực hiện đạt kết quả cao nhất. Rà soát các khoản chi chưa thực sự cần thiết để bảo đảm nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, khắc phục hậu quả thiên tai và các nhiệm vụ cấp bách khác. 

Sở LĐTB&XH tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chuẩn bị các điều kiện hỗ trợ người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo... 

Sở Văn hóa Thể thao xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023 và các hoạt động chào năm mới chu đáo và có ý nghĩa. Sở Y tế tiếp tục bám sát, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác có thể xảy ra; tiếp tục tăng cường triển khai tiêm vắc xin cho người dân, nhất là cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông; tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn chỉnh các nội dung trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 771/KH-UBND ngày 07/11/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Các ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết; trong đó, lưu ý tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo và vật liệu nổ. 

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị và trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác điều hành, xử lý công việc. /.

Theo Kim Oanh - ghean.gov.vn