Kế hoạch được xây dựng nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, kết quả triển khai thực hiện Chương trình, phát huy kết quả đạt được và những mặt tích cực; đồng thời phát hiện những yếu kém, tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện để có giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ, đảm bảo thực hiện Chương trình đúng mục tiêu, tiến độ, chất lượng, hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách, dự án, tiểu dự án phù hợp với pháp luật và tình hình thực tế của địa phương.

UBND tỉnh yêu cầu công tác giám sát, đánh giá phải bám sát mục tiêu, nội dung của các Dự án, Tiểu dự án của Chương trình; bảo đảm khách quan, phản ánh trung thực, đầy đủ kết quả đạt được; không làm ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được kiểm tra, giám sát. Qua giám sát, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý những tồn tại, hạn chế. Cùng với đó, hoạt động giám sát, đánh giá phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan, không trùng lặp, chồng chéo với các hoạt động kiểm tra, giám sát khác thuộc phạm vi, quyền hạn của các cơ quan đã được pháp luật quy định. Công tác giám sát, đánh giá phải được thực hiện thường xuyên theo định kỳ hoặc đột xuất đảm bảo thời gian, nội dung theo quy định.

Theo đó, công tác giám sát, đánh giá được thực hiện đối với các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình. UBND cấp huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ trực tiếp tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần. UBND cấp xã và người dân là đối tượng hưởng lợi từ dự án đầu tư, hỗ trợ của Chương trình.

Công tác giám sát, đánh giá từ năm 2022 đến năm 2025 thực hiện định kỳ 3 tháng, 6 tháng, năm theo kế hoạch hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Đoàn kiểm tra, giám sát gồm: Lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh được giao nhiệm vụ trực tiếp tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần và các sở, ngành có liên quan khác nếu thấy cần thiết. Đối với Đoàn liên ngành tùy theo tình hình cụ thể và yêu cầu nhiệm vụ công việc cấp thiết để thành lập. Đối với công tác đánh giá thực hiện giữa kỳ, kết thúc giai đoạn 5 năm, đánh giá tác động; đánh giá đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

UBND tỉnh giao Ban Dân tộc tỉnh tổng hợp chung kết quả giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh, Ủy ban Dân tộc và các Bộ, cơ quan Trung ương có liên quan theo quy định; hướng dẫn UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan tham gia thực hiện Chương trình trên địa bàn tổ chức thực hiện công tác giám sát, đánh giá theo quy định (nếu có).

Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch, nâng cao chất lượng và tăng cường giám sát việc thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh theo quy định./.

Theo PQ - nghean.gov.vn/