Năm 2007, ông Nguyễn Văn Sơn, 64 tuổi, ở xóm Hồng Tân xã Nam Thái đấu thầu trúng một lô đất để làm nhà. Mặc dù mua hợp pháp, nhưng ông vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho thửa đất nói trên. Sau nhiều lần đề nghị cấp sổ đỏ không được, ông Sơn mới biết thửa đất của ông đấu giá được UBND xã giao trái thẩm quyền. Mua bán công khai, phiếu thu tiền đầy đủ nhưng xã khất bìa đỏ của ông lần này đến lần khác. Chờ đợi mãi tới 12 năm không được, ông Sơn đã làm đơn gửi các cơ quan báo chí và Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn. Các báo có bài phản ánh, cơ quan thanh tra vào cuộc kết luận đơn ông Sơn viết là có cơ sở, yêu cầu địa phương nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất cho ông. Đến nay sau gần 14 năm chờ đợi, cựu chiến binh Nguyễn Văn Sơn đã được cấp sổ đỏ cho thửa đất nói trên.

4234-image001-1660378500.jpg
Cựu chiến binh Nguyễn Khắc Chất, 70 tuổi đã được cấp sổ đỏ sau nhiều năm kiên trì đi đòi quyền lợi: Ảnh: Hữu Mai

Ông Nguyễn Khắc Chất, 70 tuổi cũng ở xã Nam Thái, mua đã hơn 20 năm, nhà làm đã cũ, đa số những hộ mua đất cùng thời điểm với ông đã được cấp sổ đỏ, chỉ còn ông chưa được cấp. Sau hàng chục lần gửi đơn lên, gửi đơn xuống, thậm chí ông còn gửi đơn lên tận cấp Trung ương. Đơn gửi lên Trung ương thì được chuyển về tỉnh. Tỉnh lại chuyển về huyện giải quyết theo đúng thẩm quyền…Ông Chất viết đơn khi 60 tuổi, nay đã sang 70, tóc đã bạc, bệnh tật hoành hành nhưng việc để có được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xem ra còn xa vời. Cực chẳng đã, ông Chất viết đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn. Nhận được đơn, sau khi kiểm tra, xác minh, thấy việc ông Chất phản ánh là có cơ sở. ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đã yêu cầu UBND xã, Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Nam Đàn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông. Đến nay sau nhiều năm đi đòi quyền lợi, ông Nguyễn Khắc Chất đã được UBND huyện Nam Đàn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh vườn mua đã 20 năm.

Tuy nhiên, những sự việc gây bức xúc nói trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ trước chưa giải quyết. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, ông Nguyễn Hồng Sơn không phải là người để xảy ra những vụ việc trên, nhưng ông là người phải giải quyết. Với trách nhiệm trước dân, luôn quan tâm tới những ý kiến bức xúc của người dân tại các buổi tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện, ông luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, đưa ra những chỉ đạo sát, đúng, thấu tình, đạt lý được người dân hết sức đồng thuận. Nhận xét về ông Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, ông Nguyễn Văn Sơn, 64 tuổi, công dân xóm Hồng Tân, xã Nam Thái nói: "Ông Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn là người luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu tiếng nói của những người người dân, nhất là người cao tuổi".

Còn cựu chiến binh, thương binh chống Mỹ Võ Văn An, 72 tuổi, ở khối Đan Nhiệm, thị trấn Nam Đàn có mảnh ruộng sản xuất ổn định mấy chục năm, đã được cấp sổ đỏ. Thế nhưng khi có tiền đền bù thì đất của ông biến thành "đất công ích thuộc UBND thị trấn Nam Đàn quản lý". Thấy quá bất công và vô lý, trong gần 3 năm, ông An đã đưa đơn đi gõ cửa khắp các cơ quan chức năng. Qua hàng chục lần đối thoại, lần nào UBND thị trấn Nam Đàn cũng trả lời " Việc khiếu nại của ông Võ Văn An là khiếu nại sai". Đã không dũng cảm sửa sai, UBND Thị trấn còn hướng dẫn ông An khởi kiện ra tòa. Tuổi cao sức yếu, do bị thương trong chiến tranh, ông An quá chán nản với việc chuyển đơn đi, đơn về, lần này ông An mang đơn đi gõ cửa các cơ quan báo chí. Sau khi báo đăng, đích thân Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì buổi đối thoại giữa ông An, doanh nghiệp và UBND thị trấn Nam Đàn. Tại buổi đối thoại, UBND thị trấn Nam Đàn đã dũng cảm sửa sai, công nhận thửa đất số 22 là đất của ông Võ Văn An, buộc doanh nghiệp và ông An ngồi lại với nhau, thỏa thuận đền bù theo quy định. Với sự đồng hành của báo chí, sự đồng thuận của lãnh đạo UBND huyện Nam Đàn, chân lý đã thuộc về cựu chiến binh, thương binh chống Mỹ Võ Văn An.

Nhận xét về Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, Đại tá công an nghỉ hưu ông Nguyễn Huy Hoàng, 70 tuổi, nguyên cán bộ điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ công an nói: Việc báo đăng phản ánh, người dân làm đơn tố cáo cũng chỉ là một kênh thông tin. Tuy nhiên cái quan trọng nhất là người đứng đầu địa phương đó phải biết lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết sự việc một cách thấu tình, đạt lý. Đó là cái mà người dân cần nhất của người lãnh đạo. Ở đây, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn ông Nguyễn Hồng Sơn đã làm được điều đó"./.