nguoinghe.vn
Nhà thầu "chế" ống thoát nước cho dân

1. Từ trước tới nay, vùng bãi ngang gồm Diễn Hùng, Diễn Hoàng, Diễn Hải, Diễn Kim… là các xã vùng ven biển của huyện Diễn Châu còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế do điều kiện giao thông hạn chế, các tuyến đường xuống cấp. Nhằm góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, thun lợi giao thương, thúc đẩy kinh tế phát triển, Công trình: nâng cấp cải tạo đường giao thông tuyến liên xã Diễn Liên, Diễn Hoàng, Diễn Hùng, tuyến Quốc lộ 1A Diễn Phong được đầu tư với chiều dài khoảng 7km, tổng đầu tư khoảng 70 tỷ đồng.

- Công trình do Công ty TNHH Hợp Tiến (Có trụ sở tại xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu) thi công; UBND huyện Diễn Châu làm chủ đầu tư. Công trình được thi công từ tháng 11/ 2022, cho đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang còn nhiều điểm vướng mắc.

nguoinghe.vn
Đoạn mương nối không có trong thiết kế

2.Một người dân ở xóm Trung Tiến, xã Diễn Hoàng cho biết: Nơi chúng tôi đang sống là vùng trũng, hàng năm thường xuyên phải chịu cảnh lụt lội. Khi biết Đảng và Nhà nước có chủ trương đầu tư tuyến đường này thì chúng tôi được thoát cảnh lụt lội nên rất vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, trong quá trình nhà thầu thi công, chúng tôi phát hiện ra mương cao hơn nhiều vườn của các hộ dân trong xóm. Điều đó có nghĩa là mương này sẽ không có tác dụng để thoát nước mà ngược lại sẽ còn gây thêm ứ đọng nước khi trời mưa. Chúng tôi đã kiến nghị lên xã, lên huyện và đến công ty thi công nhưng hiện nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

3. Tại vị trí thi công mương thoát nước trước nhà ông Ngợi, ông Thường, ông Dung, thuộc xóm Trung Tiến, do có ý kiến kiến nghị của người dân nên đơn vị thi công đã “chế” thêm một đường ống nhựa 110 đặt ngoài để thu gom nước thải sinh hoạt cho ba nhà vì do vườn của ba nhà thấp hơn mương nên không thể thoát nước vào mương được. Đồng thời, cũng nối thêm một đoạn mương qua đường để nối 2 mương thoát nước với nhau.

nguoinghe.vn
Vật liệu đất liệu có đạt theo yêu cầu?

4. Việc “chế” mương này theo kỹ thuật của Công ty Hợp Tiến là được sự đồng ý của chủ đầu tư và UBND xã Diễn Hoàng, nhưng không làm phát sinh tăng giảm nên không cần điều chỉnh thiết kế.

Chúng tôi băn khoăn, Công ty TNHH Hợp Tiến là một đơn vị lớn trong nghề xây dựng tại huyện Diễn Châu nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung nhưng việc xử lý vấn đề trên bằng cách “chế” này liệu có hợp lý và “tương xứng” với tầm của một đơn vị mạnh trong nghành xây dựng?

“Mương làm cao hơn vườn, cao hơn ngõ đi của chúng tôi. Làm thế này thì thoát nước vào đâu. Khi làm công trình chính quyền có khảo sát không, khi dân phản ánh thì không giải quyết là sao?”, người dân đặt câu hỏi.

5. Hiện tại trên công trường đang thi công có nhiều “vấn đề”:

  • Đây lại là tuyến đường có mật độ giao thông đi lại đông nhưng các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông rất hạn chế.
  • Nhiều vị trí nhà thầu sử dụng đất đắp lẫn rất nhiều đá, tạp chất khiến dư luận đặt câu hỏi chất lượng đất có đảm bảo.
  • Tại thời điểm chúng tôi có mặt, nhiều vị trí nhà thầu đang thi công thép để đổ bê tông nhưng thép không được vệ sinh mà rỉ tét, thép buộc xiên xẹo.

“Họ làm ào ào thế, chúng tôi không thấy ai giám sát chất lượng cả. Có những hôm trời nắng chỉ có tổ thợ tự thi công tự giám sát. Cũng không biết chất lượng công trình được thế nào. Bản thân tôi thấy không ổn?”, người dân chia sẻ.

6. Một công trình có tổng số vốn đầu tư không hề nhỏ nhưng trong cách thi công lại có nhiều chi tiết khiến dư luận quan tâm và đặt câu hỏi. Bên cạnh đó, việc làm mương thoát nước cao hơn so với đất vườn của dân liệu có đúng? Công tác khảo sát thiết kế ban đầu có chính xác hay không? Vấn đề này là lỗi của ai? Chính quyền cần có cầu trả lời dứt khoát và công tâm để nhân dân không còn khiếu kiện, đảm bảo quyền lợi của của các bên theo đúng quy định của pháp luật.

344230290-927551701630003-1414978145447438628-n-1683789022.jpeg
 
nguoinghe.vn
Thép rỉ sét không được vệ sinh?
nguoinghe.vn
Thời điểm chúng tôi có mặt công trình vắng bóng bảng biển cảnh báo giao thông