nguoinghe.vn
"Nghệ An: Ai chống lưng cho Công ty Xây dựng Trung Toản liên tục trúng thầu, thi công kém chất lượng?" được đăng tải trên Báo điện tử Xây dựng (baoxaydung.com.vn) ngày 2/12 vừa qua (Ảnh chụp video Báo Xây dựng)

Đây là một trong những lời bình đăng trong tác phẩm truyền hình: "Nghệ An: Ai chống lưng cho Công ty Xây dựng Trung Toản liên tục trúng thầu, thi công kém chất lượng?" được đăng tải trên Báo điện tử Xây dựng (baoxaydung.com.vn) ngày 2/12 vừa qua.

Cụ thể, báo thông tin: Tại xã Diễn Nguyên (Huyện Diễn Châu), Công ty Trung Toản được xem là "siêu nhà thầu". Trong hai năm, doanh nghiệp này đã trúng 6 gói thầu do UBND xã Diễn Nguyên làm chủ đầu tư.

Chỉ trong tháng 7/2022, Chủ tịch UBND xã Diễn Nguyên đã ký liên tiếp 2 quyết định phê duyệt gói thầu xây dựng có sở hạ tầng chia lô vùng Hồ Đì Tây và gói thầu Xây dựng Nhà đa chức năng, Mái che sân tập ngoài trời và một số hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học Diễn Nguyên với tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng. 

Ông Đàm Xuân Chính - Chủ tịch UBND xã Diễn Nguyên (Huyện Diễn Châu) cho biết: Đối với chất lượng công trình thì giám sát phối hợp với Ban quản lý thường xuyên kiểm tra. Chỗ nào không đảm bảo chất lượng thì yêu cầu dừng và lầu biên bản yêu cầu triển khai theo đúng quy định.

Tại gói thầu xây dựng tuyến đường vào Khu di tích Phùng Chí Kiên có tổng giá trị hơn 14 tỷ đồng do liên doanh Công ty TNHH Trung Toản, Công ty Cổ phần xây dựng Hải Anh trúng thầu, UBND huyện Diễn Châu làm chủ đầu tư có chiều dài khoảng 3km, với bờ rộng nền đường 6,5m, bề rộng mặt đường 3,5m với mục tiêu xây dựng hạ tầng đồng bộ, tạo sự kết nối Khu di tích Phùng Chí Kiên đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách và nhu cầu giao thương đi lại của người dân.

Mặc dù công trình đang thi công dang dở, thế nhưng nhiều hạng mục nghi vấn kém chất lượng, sử dụng vật liệu không đảm bảo, thi công ẩu, không có biển cảnh báo tại khu vực công trường cho thấy doanh nghiệp thiếu năng lực thi công. Để làm rõ nghi vấn này, phóng viên đã yêu cầu nhà thầu cung cấp hồ sơ nhưng đã bị từ chối.

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường Phùng Chí Kiên thi công chậm, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông. Trong khi đó, quá trình thực hiện người dân không nhận được bất kỳ hỗ trợ, đền bù nào từ dự án. Theo quy định điều 74, 75 và điều 89 Luật đất đai 2013, trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng. Người dân có đầy đủ giấy tờ chứng minh được quyền sử dụng đất thì có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phải bồi thường về đất và giá trị tài sản trên đất trên cơ sở bảng giá đất của Ủy ban nhân dân Tỉnh .

Điều đáng nói, quá trình tác nghiệp, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với chủ tịch UBND xã Diễn Yên, Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Diễn Châu để trao đổi những vấn đề mà người dân phản ánh. Thế nhưng, cả chủ tịch xã và Trưởng ban quản lý đều trốn tránh, không cung cấp thông tin, hồ sơ năng lực của nhà thầu thi công.

Ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho rằng: Đối với các công trình dự án đầu tư xây dựng cơ bản trển địa bàn huyện thì chúng tôi giao trách nhiệm cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Diễn Châu trực tiếp theo dõi và quản lý. Những thông tin mà phóng viên phản ánh nếu có chúng tôi sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án phối hợp với phòng, ban chuyên môn của huyện tổ chức kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay điểm thi công chưa đúng thiết kế được duyệt. Đồng thời chúng tôi cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm các bên liên quan để nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế như phóng viên đã nêu.

Báo điện tử Xây dựng cũng băn khoăn: Việc thực hiện các dự án tại huyện Diễn Châu liệu có những kẽ hở, khoảng trống thủ tục pháp lý, để doanh nghiệp có thể lợi dụng, gây thất thoát tài sản và ngân sách Nhà nước hay không? Hay do bị phù phép trong đấu thầu mà nhiều dự án dù có tổ chức đấu thầu nhưng lại lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, xây dựng công trình kém chất lượng như Công ty Trung Toản?

Vấn đề này cơ quan chức năng cần vào cuộc  kiểm tra, làm rõ.

Edit từ Nhóm PV - baoxaydung.com.vn