nguoinghe.vn
Ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại buổi tọa đàm - Ảnh: vietnamnet.vn

Theo ông Hợp, Nghệ An vẫn là tỉnh nghèo, tự bươn chải đi lên mà chưa có các công trình trọng điểm đúng tầm. Nếu như ở Quảng Ngãi có Dung Quất, Hà Tĩnh có Formosa, Thanh Hoá có xi măng ở Nghi Sơn thì Nghệ An vẫn đang tự mình vươn lên.

Ông Hợp cũng cho rằng, Nghệ An có giao thông thủy lợi không thua bất cứ tỉnh nào nhưng “Nghệ An vẫn là tỉnh thừa thầy, thiếu thợ.

Cải cách hành chính chưa tốt, vẫn chưa có khu công nghiệp, công nghệ phần mềm và phần cứng ở vùng đất hiếu học. Vẫn là tỉnh nghèo vì thu chưa đủ chi”.

Ông Hợp mong muốn, tỉnh cần có nghị quyết với chủ đề “Giải phóng tư tưởng lãnh đạo, quyết tâm đưa tỉnh ra khỏi tỉnh nghèo. Hãy coi nghèo là nhục, mà nhục là phải làm giàu. Để thực hiện mục tiêu từ nay đến 2030 ít nhất có mức thu đủ chi".

“Muốn bứt phá cần có đội ngũ cán bộ có đức, có tài, có bản lĩnh. Tôi mong muốn Nghệ An xin Trung ương trước hết thực hiện tranh cử 4 chức danh: Chủ tịch xã, chủ tịch huyện, chủ tịch tỉnh và giám đốc sở”, ông Hợp đề xuất...

Đó là những trăn trở của ông Hợp tại buổi Toạ đàm khoa học "Định hướng phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" diễn ra tại TP. Vinh sáng nay 13/12, do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức.

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý thông tin, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, tỉnh đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các mặt. Cụ thể, quy mô nền kinh tế hiện đứng thứ 12 cả nước, đóng góp 12,43% quy mô kinh tế vùng. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, thu ngân sách năm 2022 ước tính trên 20.000 tỷ đồng.

Cre: Trần Quốc Huy