"Vợ chồng tôi chẳng có gì ngoài 2 đứa con. Vậy mà ông trời không thương, bắt cả 2 đứa chịu chung số phận. Đứa mới 7 tuổi, đứa lên 5 mà sự sống của chúng chẳng khác nào ngọn đèn dầu trước gió, tắt lúc nào không hay", chị Huyền đau đớn.
 
Sự sống mong manh
 
Đã 2 năm trôi qua kể từ ngày 2 đứa con là Bùi Huyền Trang (7 tuổi) và Bùi Tiến Nam (5 tuổi, trú khối 7, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) cùng mắc chung căn bệnh hiểm nghèo là chừng ấy thời gian vợ chồng chị Trương Thị Huyền (28 tuổi, mẹ 2 đứa trẻ) luôn phải sống trong vất vả, lo lắng khi quanh năm ôm hai đứa con đi viện vì căn bệnh tan máu bẩm sinh.
 
Chị Huyền kể, 2 năm trước, con trai út thường than đau đầu, chóng mặt, chán ăn, ốm vặt và sốt nhẹ liên tục, da xanh xao. Nghĩ con bị cảm cúm thông thường, chị Huyền mua thuốc về nhà điều trị nhưng không chuyển biến.
 
"Bác sĩ kết luận con trai tôi mắc phải căn bệnh tan máu bẩm sinh. Đây là một căn bệnh hiểm nghèo, muốn khỏi hẳn thì chỉ có cách duy nhất là thay tuỷ nhưng xác suất thấp (50%) mà chi phí rất tốn kém, lên đến trên 1 tỷ đồng. Để duy trì sự sống, con tôi buộc phải truyền máu cả đời", chị Huyền cho biết.
 

3 tuổi, bé Nam phát hiện mắc phải căn bệnh tan máu bẩm sinh.
 
Từng lời nói của bác sĩ như cứa nát trái tim cặp vợ chồng bất hạnh. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này được bác sĩ giải thích là do bố mẹ trùng ghen. Trên thế giới 1000 cặp vợ chồng thì có một cặp trùng ghen. Vợ chồng chị Huyền và anh Bùi Tiến Dũng (30 tuổi) không may mắn lại là 1 trong số 1000 cặp đôi đó.
 
 
Bé Trang được phát hiện cùng chung số phận như em trai chỉ sau vài ngày.
 
"Sau khi con trai tôi phát hiện ra bệnh, bác sĩ lo ngại con gái lớn cũng mắc phải căn bệnh tương tự nên khuyên gia đình nên đưa cháu ra Hà Nội thăm khám. Trời đất như đổ sụp dưới chân khi bác sĩ kết luận con gái tôi cùng chung số phận.
 
Vợ chồng tôi khóc cạn nước mắt vì con cái rồi. Sinh 2 đứa con thì cả 2 đều mắc bệnh hiểm nghèo. Đứa này chưa kịp xuất viện thì đứa kia lại nhập viện. Nhìn con héo úa từng ngày mà bất lực. Tôi biết làm gì để cứu con đây", chị Huyền đau đớn.
 
Tương lai mù mịt
 
Trang và Nam chăm chú ngồi học bài trong căn phòng trọ chật hẹp. Thi thoảng, Trang lại cầm tay em nắn nót tô từng chữ cái. Đã 2 năm nay kể từ ngày phát hiện ra bệnh, sự sống của hai đứa trẻ gắn liền với bệnh viện, sống nhờ vào máu của người khác.
 
 
Chị Huyền cho biết, nguyên nhân bệnh của 2 con là do bố mẹ bị trùng ghen.
 
Cứ đều đặn hàng tháng, vợ chồng chị Huyền lại đưa con vượt gần 70km vào TP Vinh để điều trị. Mỗi lần như vậy kéo dài từ 7 đến 10 ngày tuỳ vào thể trạng của đứa trẻ. Cứ đứa này chưa kịp xuất viện thì bệnh tình đứa kia lại tái phát. Có những lần cả 2 đứa trẻ nhập viện cùng lúc.
 
Mỗi lần phát bệnh là cơ thể đứa trẻ lại xanh xao, mệt mỏi, chán ăn, chóng mặt, đi không vững. Nếu không được truyền máu kịp thời sẽ để lại biến chứng khó lường.
 

Dù bệnh tật nhưng 2 đứa trẻ rất ngoan, ham học.
 
Trước đây, vợ chồng chị Huyền làm phục vụ cho một quán cơm gần nhà. Từ ngày biết con bệnh tật, họ xin nghỉ việc ở nhà chăm lo cho con. Thời gian gần đây, thấu hiểu hoàn cảnh, chị Huyền được người bạn nhận làm giúp việc cho một cơ sở thẩm mỹ gần nhà với mức lương 4 triệu đồng/ tháng. Thế nhưng, cứ con tái phát bệnh là chị Huyền lại xin nghỉ việc, ôm con cầu cứu bệnh viện nên thu nhập rất bấp bênh.
 
Cũng vì con cái bệnh tật, vay mượn khắp nơi, nợ nần chồng chất nên đến tận bây giờ họ vẫn chưa có nhà cửa, đất đai. Suốt nhiều năm nay, 4 người trong gia đình chị Huyền phải thuê một phòng trọ nhỏ để sinh sống.
 

Căn phòng trọ gia đình chị Huyền thuê ở.
 
Dù bệnh tật nhưng Trang và Nam được tiếng rất ngoan, thương yêu nhau và rất ham học. Bé Trang đang học lớp 2. Bé Nam học mầm non 5 tuổi. Chúng chưa đủ lớn để hiểu được những đau đớn đang phải gánh chịu.
 
"Cháu sợ đi bệnh viện, sợ tiêm đau. Cháu chỉ ước khoẻ mạnh để được đi học cùng các bạn. Cháu sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này làm bác sĩ chữa bệnh cho cả 2 chị em cháu", những lời nói vô tư của bé Trang làm trái tim cặp vợ chồng bất hạnh đau nhói.
 
 
Chị Huyền ước có thể gánh thay bệnh tật cho con.
 
Ngước nhìn 2 đứa con thơ rồi nghĩ đến chặng đường dài đầy khó khăn phía trước, chị Huyền đau đớn "Con cái bệnh tật thế này tôi làm gì dám nghĩ đến tương lai. Giờ chỉ ước có thể gánh thay bệnh tật cho con, để chúng được sống những tháng ngày bình yên như những đứa trẻ khác. Ước vay được tiền tiếp tục duy trì sự sống cho con mà bất lực. Tôi rất sợ một ngày nào đó không còn cơ hội nhìn thấy con nữa.
 
2 năm qua, số tiền vợ chồng tôi vay mượn đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Bây giờ tôi biết làm gì để cứu con đây".
 
Bệnh tật khiến tương lai của 2 chị em Trang và Nam trở nên mịt mù. Sự sống của 2 đứa trẻ bất hạnh đang rất cần sự đồng cảm, sẻ chia của cộng đồng.
 
Mọi giúp đỡ cho 2 đứa rất hạnh xin vui lòng gửi về địa chỉ: Chị Trương Thị Huyền (mẹ của 2 bé Trang và Nam), khối 7, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Hoặc qua STK của chị Huyền: 51510000255732, ngân hàng BIDV, chi nhánh Phủ Diễn. ĐT: 0988.937.355./.