Thời gian gần đây, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân liên tục nhận được điện thoại phản ánh của người dân liên quan đến một số gói thầu đang triển khai tại thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh có dấu hiệu bị bớt xén vật liệu trong quá trình thi công. Cụ thể, trong quá trình đặt ống nước đơn vị thi công đã cắt bớt phần cát lót 10cm ở phía dưới đường ống và 10cm cát ở trên đường ống nước.

ggg-1725857984.jpg
Công ty Cổ phần 611 thi công đường ống thu gom và xử lý nước thải đoạn ngõ 6 đường Lý Tự Trọng và đường Từ Hữu Hòe thị trấn Thạch Hà không bỏ phần cát lót phía dưới đường ống (Ảnh: Cắt từ clip)

Sau khi nhận được phản ánh, nhóm phóng viên đã có mặt tại hiện trường đơn vị đang thi công thuộc ngõ 6 đường Lý Tự Trọng giao nhau với đường Từ Hữu Hòe (thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Thạch Hà) vào cuối buổi chiều ngày 5.9. Tại đây, một nhóm công nhân đang triển khai đào đường mương rộng gần 1m, sâu chừng 2,5m dài hơn 50m. Sau khi đóng cừ 2 bên và tiến hành đào đường mương xong, nhóm người này đưa đường ống nước kích cỡ đường kính tầm gần 40-50cm đặt xuống, 2 đầu gắn nối với 2 hố gom nước.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, phía dưới đường ống nước còn lênh láng, sâu ngập gần nửa đường ống nước. Sau khi đặt ống nước xong, nhóm thợ này đã nhanh chóng sử dụng phần đất đào lúc ban đầu lấp xuống đường ống, không hề có 2 lớp cát, đúng như người dân phản ánh.

Cận cảnh dự án sử dụng nguồn vốn nước ngoài có dấu hiệu bị bớt xén vật liệu tại Hà Tĩnh

Lúc phóng viên đang ghi hình, có một người tự xưng tên là Hoàng, cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công dự án này thừa nhận do đường hẹp và có dấu hiệu bị lún, sụt nên không thể đưa phương tiện chở cát vào để lót ở phía dưới đường ống.

“Phía dưới là có lớp cát 10cm, dùng để đệm cho êm chống vỡ ống, nhưng do đường hẹp xe không vào được, chứ không có vấn đề gì, nó không ảnh hưởng đến chất lượng. Lớp cát này chỉ là lớp đệm bên dưới chống vỡ ống, nhưng cái ống này (ống nước) rất bền. Cái này mình không phải ăn bớt gì cái đó cả”, ông Hoàng, người tự xưng là cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công thanh minh.

hg-1725858015.jpg
Phía dưới đường ống nước còn lênh láng, ngập gần nửa đường ống nước như thế này nhưng sau đó đơn vị thi công cho lấp đất xuống (Ảnh: Cắt từ clip)

Tại thời điểm phóng viên ghi hình, không có đơn vị giám sát dự án, cũng không có đại diện chủ đầu tư. Nhận thấy công trình có dấu hiệu bị đơn vị thi công bớt xén, “rút ruột”, phóng viên đã liên hệ với một cán bộ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà (chủ đầu tư) phụ trách dự án này. Thời điểm này nhóm thợ mới chỉ lấp được khoảng 15m trong tổng số chừng 50m của đường ống.

Để tìm hiểu có hay không đơn vị thi công bớt xén vật liệu, “rút ruột” công trình, chiều ngày 6.9 phóng viên đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà. Tại buổi làm việc có ông Phan Văn Toàn, Phó Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà, đại diện đơn vị giám sát dự án.

Ông Nguyễn Quốc Đại, giám sát hiện trường của Công ty hợp danh tư vấn xây dựng Hưng Thịnh (trụ sở đóng tại TP. Hà Tĩnh) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của báo chí đã tiến hành lập biên bản vào sáng 6.9, nhưng đơn vị thi công không có mặt.

“Đơn vị thực hiện phần việc này là Công ty Cổ phần 611 (trụ sở đóng tại TP. Hà Tĩnh), hạng mục thi công với chiều dài 2,4km, giá trị là hơn 12 tỷ đồng. Theo nguyên tắc là phải có nghiệm thu từng giai đoạn, nghiệm thu giai đoạn này xong thì mới được làm các giai đoạn tiếp theo. Nhưng việc này khi thi công họ không báo cáo với đơn vị giám sát. Họ kiểu như làm chui. Chúng tôi đã lập biên bản”, ông Đại cho biết.

r-1725858038.jpg
Đơn vị giám sát dự án thay chủ đầu tư thì cho rằng Công ty Cổ phần 611 thi công chui dự án, không báo cáo với đơn vị giám sát (Ảnh cắt từ clip)

Lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà cho hay, gói thầu thu gom và xử lý nước thải có tổng mức đầu tư hơn 104 tỷ đồng. Gói thầu này thuộc Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà (thuộc huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm trong Dự án “Cải tạo cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ”. Tiểu dự án này có tổng mức đầu tư hơn 851 tỷ đồng, trong đó vốn vay của cơ quan phát triển Pháp (AFD) là hơn 648 tỷ đồng, vốn viện trợ không hoàn lại của Liên minh Châu Âu hơn 25 tỷ đồng, vốn đối ứng là 178 tỷ đồng.

Gói thầu thu gom và xử lý nước thải có nhiều đơn vị thi công. Đoạn phóng viên phản ánh thuộc nhà thầu Công ty Cổ phần 611 thi công.

“Cái này chủ đầu tư không thể giám sát quản lý hết được nên đã có đơn vị giám sát đại diện cho chủ đầu tư thực hiện công việc này. Khi phát hiện họ thi công gian dối thì yêu cầu họ phải làm lại. Hiện tại phần này đã yêu cầu họ lấp lại để người dân đi lại, sau đó, chúng tôi sẽ yêu cầu họ đào lên làm lại”, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà nói.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan tại Tiểu dự án “Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà để thông tin đến bạn đọc và cử tri cả nước.