meta-20211110103739-1636517516.jpg
Biểu tượng của Meta. Ảnh: Reuters

Trong thông báo của mình, Phó Chủ tịch về tiếp thị sản phẩm quảng cáo Meta Graham Mudd cho biết từ ngày 19/1/2022 tới, các ứng dụng thuộc "gia đình Meta" sẽ không còn cho phép các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu hướng tới người dùng dựa trên mối quan tâm của họ với các tổ chức hoặc nhân vật công chúng liên quan đến y tế, chủng tộc, dân tộc, đảng phái chính trị hoặc khuynh hướng tình dục.

Theo ông Mudd, việc đưa ra "quyết định khó khăn" trên là một phần trong nỗ lực ngăn chặn các nhà quảng cáo lạm dụng hình thức quảng cáo nhắm đối tượng (hướng tới một đối tượng khăn giả có đặc điểm cụ thể) để phân biệt đối xử hoặc gây phương hại cho người dùng.

Điều này giúp giải toả mối quan ngại từ các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan về nguy cơ quảng cáo nhắm đối tượng có thể được sử dụng theo cách thức dẫn đến trải nghiệm tiêu cực ở những nhóm người thiểu số.

Ông lưu ý rằng sự thay đổi này không dựa trên đặc điểm thực tế của người dùng mà dựa trên những thứ như cách người dùng tương tác với nội dung trên nền tảng của công ty.

Những kiến thức sâu rộng mà Meta nắm được về sở thích của người dùng được các nhà quảng cáo đánh giá cao bởi họ có thể dựa vào đây để tiếp cận một đối tượng nhất định dựa trên những đặc điểm và mối quan tâm của họ.

Đây vừa là một yếu tố giúp nâng cao hiệu quả quảng cáo, song cũng khiến mạng xã hội Facebook đau đầu vì nguy cơ lạm dụng hình thức này, đặt ra mối quan ngại về vấn đề phân biệt đối xử.

Đơn cử như việc các nhà quảng cáo sử dụng quảng cáo nhắm đối tượng để chỉ hiển thị các quảng cáo bất động sản cho một số người dựa trên chủng tộc hay tôn giáo.

Năm 2019, giới chức Mỹ đã kiện Facebook với cáo buộc các chủ nhà và công ty môi giới được phép không hiển thị những quảng cáo bất động sản cho những người da màu, gia đình có trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật./.