sa-1729473600.jpg
Nhiều ki-ốt của tiểu thương chợ Cửa Bắc tự ý mở ra đường buôn bán gây cản trở giao thông. Ảnh: Quang Đại

Ngày 20.10, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện Thanh tra TP Vinh (tỉnh Nghệ An) cho biết, đã làm việc với người tố cáo ông Đậu Doãn Thắng - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Cửa Bắc, phường Hưng Bình.

“Các vấn đề cụ thể, chúng tôi đã làm việc và có văn bản hướng dẫn công dân theo quy định” - đại diện Thanh tra TP Vinh nói.

Tại buổi làm việc ngày 19.9.2024, đại diện Thanh tra TP Vinh đã gặp ông Lương Tiến Quảng (52 tuổi, trú phường Hưng Bình) và ghi nhận các nội dung ông Quảng tố cáo ông Đậu Doãn Thắng - Giám đốc HTX Cửa Bắc.

rt-1729473622.jpg
Giám đốc HTX Cửa Bắc (Chợ Cửa Bắc, TP Vinh, Nghệ An) bị tố lạm quyền. Ảnh: Quang Đại

Tại buổi làm việc, ông Lương Tiến Quảng đã trình bày một số nội dung tố cáo ông Đậu Doãn Thắng - Giám đốc HTX Cửa Bắc, gồm: Có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền gần 85 triệu đồng hỗ trợ cho thành viên HTX Cửa Bắc vì thực hiện chỉ trả chậm (năm 2021 có quyết định miễn giảm của Cục Thuế Nghệ An nhưng đến năm 2024, sau khi có đơn tố cáo thì mới thực hiện chi trả) và một số thành phần không phải là đối tượng được hưởng nhưng ông Thắng vẫn chỉ đạo kế toán chỉ trả.

Năm 2014 - 2015, ông Đậu Doãn Thắng sử dụng số tiền hơn 250 triệu đồng do xã viên HTX Cửa Bắc đóng góp đưa cho một số cán bộ liên quan để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và số tiền 40 triệu đồng để miễn giảm thuế cho HTX.

Nội dung này năm 2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh đã điều tra, kết luận nhưng chưa có văn bản trả lời cho thành viên HTX Cửa Bắc về việc ông Đậu Doãn Thắng đã sử dụng số tiền nêu trên vào cụ thể việc gì.

Ông Quảng cũng tố cáo ông Đậu Doãn Thắng tự ý cho phép 29 hộ kinh doanh phá dỡ hàng rào chợ Cửa Bắc để mở ki-ốt ra mặt đường nhưng không qua đấu thầu; Có hành vi vi phạm liên quan đến hồ sơ, chứng từ kế toán.

tt-1729473646.jpg
Văn bản của UBND thành phố Vinh chỉ đạo giải quyết vụ việc. Ảnh: Quang Đại

Thanh tra TP Vinh ghi nhận các nội dung trình bày của công dân và sẽ báo cáo, đề xuất hướng xử lý để Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định.

Trước đó, vào ngày 16.9.2024, UBND TP Vinh có văn bản số 5305 giao Thanh tra TP Vinh và Phòng Tài chính Kế hoạch triển khai làm việc với công dân, tham mưu xử lý đơn tố cáo ông Đậu Doãn Thắng – Giám đốc HTX Cửa Bắc theo quy định.

Được biết, vụ việc công dân tố cáo ông Đậu Doãn Thắng đã diễn ra nhiều năm, đến nay công dân vẫn tiếp tục có đơn vì cho rằng vụ việc chưa được giải quyết một cách thỏa đáng.