Theo Báo cáo, chuỗi cung ứng lương thực thực phẩm toàn cầu được khôi phục góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của Việt Nam, tuy nhiên chi phí đầu vào cao vẫn kìm hãm sự phục hồi của ngành này. Khi di chuyển trong nước trở lại bình thường và việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 đối với khách nước ngoài thúc đẩy du lịch phục hồi mạnh mẽ trong những tháng cuối năm 2022, là động lực tăng trưởng cho ngành dịch vụ.

4841-the-nao-vao-nam-2022-4-1663829948.jpg

Hiện nay, lạm phát tăng cao ở Mỹ và Liên minh châu Âu làm gia tăng áp lực lạm phát trong nước. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ thận trọng của Việt Nam và việc kiểm soát giá hiệu quả, đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu, giúp kiềm chế lạm phát ở mức 3,8% năm 2022 và 4% năm 2023, không thay đổi so với dự báo đưa ra trong báo cáo ADO tháng 4/2022.

Mặc dù căng thẳng về địa - chính trị toàn cầu và các điều kiện tài chính thắt chặt tiếp tục hạn chế dòng vốn FDI chảy vào trong năm 2022 nhưng giải ngân vốn đầu tư nước ngoài (FDI) sẽ tăng mạnh do các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trở nên dễ dàng hơn.

Việc Chính phủ quyết liệt thúc đẩy giải ngân đầu tư công, gồm cả thực hiện Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế, sẽ bù đắp xuất khẩu giảm sút do ảnh hưởng của cầu trên thị trường thế giới yếu đi. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ linh hoạt và thận trọng bằng cách giữ nguyên các mức lãi suất chính sách. NHNN cũng sẽ mở rộng thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất để cho vay với chi phí thấp. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ mở rộng, như hỗ trợ lãi suất, tái cơ cấu nợ và gia hạn nợ theo quy định mà không điều chỉnh nhóm nợ có thể làm trì hoãn việc phân loại các khoản vay khó đòi, dự báo ở mức 5% trên tổng dư nợ năm 2022. Nỗ lực giữ tỉ giá hối đoái ổn định để hỗ trợ xuất nhập khẩu cũng gây áp lực cho dự trữ ngoại hối.

ADB cho biết, vị thế tài khóa vững chắc và nợ công thấp đã hỗ trợ đáng kể cho sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và lãi suất tăng lên. Chính sách tiền tệ thận trọng của Việt Nam và thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát giá xăng dầu, điện, thực phẩm, y tế và giáo dục sẽ góp phần kiềm chế lạm phát ở mức 3,8% trong năm 2022 và 4,0% trong năm 2023. Đầu tư tăng, lạm phát được kiểm soát, các điều kiện tài khóa và tiền tệ mở rộng được kì vọng sẽ thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh phục hồi kinh tế…

Theo ADB, thời gian tới, rủi ro đối với triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn ở mức cao. Suy thoái kinh tế toàn cầu có thể tác động đến xuất khẩu nặng nề hơn so với dự báo làm cán cân tài khoản vãng lai xấu đi. Mặc dù các đợt tăng lãi suất quyết liệt của ngân hàng trung ương các nền kinh tế lớn góp phần giảm áp lực tăng giá, sự gia tăng bất ổn địa - chính trị trên toàn cầu có thể đẩy giá hàng hóa lên cao, ảnh hưởng đến lạm phát ở Việt Nam…/.