Sáng 16.9, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ II - cho biết, đơn vị vừa phối hợp thực hiện kiểm tra vấn đề đảm bảo an toàn của cầu Bến Thủy 1 và cầu Linh Cảm.
Theo ông Dũng, việc kiểm tra an toàn của cầu là việc làm thường xuyên, hàng năm vào mùa mưa lũ, nhất là đối với những cầu bắc qua sông có nước chảy xiết, có hoạt động khai thác cát, tiềm ẩn ảnh hưởng đến an toàn của cầu.
Nội dung kiểm tra tình trạng xói lở lòng sông, xói cục bộ mố, trụ cầu; kiểm tra đáy móng bệ trụ, liên kết cọc với đáy bệ trụ, hư hỏng cọc; kiểm tra hiện trạng gối cầu - phần trung gian nằm giữa mố trụ cầu và kết cấu nhịp, có tác dụng như một tấm đệm chịu tải trọng, làm giảm lực cắt ngang của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ; kiểm tra các kết cấu chịu lực…
Riêng cầu Bến Thủy 1, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh - đơn vị chịu trách nhiệm khai thác, quản lý, duy tu, bảo dưỡng - tiến hành kiểm tra tình trạng của hệ thống chống ăn mòn cọc thép đã được xây dựng, lặn kiểm tra thực tế ăn mòn của cọc thép để làm cơ sở đánh giá chất lượng, khả năng chịu lực của cầu.
Sau khi khảo sát, đo đạc đối chiếu với hồ sơ hoàn công, các đơn vị quản lý cầu sẽ có đề xuất phương án xử lý nếu phát hiện hư hỏng kết cấu bệ trụ, cọc, liên kết cọc - đáy bệ, xói lở bất thường so với tính toán ban đầu.
Cầu Bến Thủy 1 có chiều dài 630,5m, rộng 12m với 13 nhịp, được đưa vào khai thác vào năm 1990. Đây là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với tỉnh Hà Tĩnh.
Cầu Linh Cảm dài 228,8m, rộng 7m, bắc qua sông Ngàn Sâu trên tuyến Quốc lộ 8 nối huyện Đức Thọ với huyện Hương Sơn.
Trong đợt lũ lụt ngày 9.9 vừa qua, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) bất ngờ bị sự cố sập trôi 2 nhịp khiến nhiều phương tiện đang lưu thông trên cầu rơi xuống sông Thao bị lũ cuốn.