nguoinghe.vn
Trung tâm nhìn từ đường chính vào...

1. Đây là băn khoăn mà một thành viên của Mạng xã hội Người Nghệ vừa cung cấp. Theo đó mặc dù công trình Giai đoạn 1 Dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Nghệ An do Tỉnh đoàn Nghệ An đã hoàn thành nhưng do chưa đủ số lượng nhân sự để thành lập bộ máy hoạt động nên Tỉnh đoàn Nghệ An đã giao cho Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên Nghệ An quản lý.

2. Sau khi tiếp nhận “khối tài sản công khủng” trên, hàng năm Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên Nghệ An đã có tổ chức một số hoạt động tại công trình này để phục vụ cho thanh niên, thiếu niên trên địa bàn tỉnh Nghệ An (có thu phí, ví dụ như chương trình Trại hè năm 2023)...

3. Vấn đề dư luận băn khoăn là việc thu, chi tài chính từ “khối tài sản công” Giai đoạn 1 Dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Nghệ An được thực hiện ra sao? Nếu phục vụ cho hoạt động “chính thống”, thiết thực là phục vụ cho thanh niên, thiếu niên trên trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì như thế nào?

- Nếu trong lúc chưa phát huy được hết công năng mà giả dụ cho đơn vị khác mượn có thu để sử dụng vào mục đích khác ngoài mục tiêu ban đầu của dự án (Như tập huấn Phòng cháy chữa cháy chẳng hạn) mà chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án (Đề án cho thuê tài sản công) thì liệu có đúng và nếu sai thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

4. Trước đó thành viên Mạng xã hội Người Nghệ đã thông tin: Sau một thời gian triển khai xây dựng thì tháng 1/2022, Dự án trên chính thức được bàn giao cho Tỉnh đoàn Nghệ An quản lý và vận hành. Tuy nhiên đến nay sau gần 2 năm “khai sinh” thì Dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Nghệ An đã bộc lộ một số bất cập: Hai cổng chính chưa thể đi lại được mà phải đi cổng phụ vì vướng quy hoạch làm đường của TX. Cửa Lò (Khiến cho tổng thể dự án nhếch nhác); một số hạng mục như sơn tường có dấu hiệu xuống cấp… Hay nói cách khác là Dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Nghệ An chưa phát huy được hết công năng, nếu kéo dài có thể sẽ gây lãng phí.

5. Được biết, ngày 4/6/2019, thay mặt Ban Bí Thư Trung ương Đoàn, ông Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư Thường trực đã ký Quyết định số 248-QĐ/TWĐTN-VP về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng: Dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư là Tỉnh đoàn Nghệ An.

Địa điểm xây dựng là phường Nghi Hương (TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An); Tổng diện tích khu đất sử dụng là 21.278,32m2. Tổng mức đầu tư của dự án trên là 44.983.508.000 đồng, trong đó vốn Ngân sách TW là 32.034.600.000 đồng, vốn Ngân sách địa phương là 12.948.908.000 đồng.

6. Mục tiêu của Dự án trên là: Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác tập hợp và tổ chức các hoạt động vui chơi văn hoá, thể thao, các câu lạc bộ, các lớp năng khiếu, bồi dưỡng và rèn luyện các kỹ năng, kiến thức cho thanh thiếu niên, thực hiện các cuộc giao lưu học tập gắn liền với các hoạt đồng của Đoàn, Hội, Đội thông qua đó góp phần giáo dục toàn diện trí, đức, thể mỹ cho thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

7. Điều rất băn khoăn là trong khi Nhà nước bỏ ra gần 45 tỷ đồng để đầu tư xây dựng và gần 2 năm qua công trình chưa phát huy được hết công năng thì Tỉnh đoàn Nghệ An lại có ngõ ý xin kinh phí giai đoạn 2 nghe đâu chừng 9 tỷ đồng?

- Dư luận cho rằng nên chăng cần có cuộc thanh tra tổng thể giai đoạn 1 Dự án Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Nghệ An do Tỉnh đoàn Nghệ An làm chủ đầu tư trước khi tỉnh Nghệ An phê duyệt kinh phí giai đoạn 2 để tránh việc khi được phê duyệt và triển khai xong giai đoạn 2 rất có thể công trình “khủng” trên lại tiếp tục rơi vào trạng thái “sống mòn”, gây lãng phí như giai đoạn 1?